Lý thuyết Toán lớp 11 Bài 2: Cấp số cộng
A. Lý thuyết Cấp số cộng
1. Định nghĩa
Cấp số cộng là một dãy số ,trong đó kể từ số hạng thứ hai, mỗi số hạng đều bằng số hạng đứng ngay trước nó cộng với một số không đổi d. Tức là:
Số d được gọi là công sai của cấp số cộng.
* Nhận xét: Nếu là cấp số cộng thì kể từ số hạng thứ 2, mỗi số hạng (trừ số hạng cuối đối với cấp số cộng hữu hạn) đều là trung bình cộng của 2 sô hạng đứng kề nó trong dãy, tức là:
2. Số hạng tổng quát
Nếu cấp số cộng có số hạng đầu là và công sai d thì số hạng tổng quát của nó được xác định theo công thức
3. Tổng n số hạng đầu của một cấp số cộng
Cho cấp số cộng với công sai d. Đặt . Khi đó
B. Bài tập Cấp số cộng
Bài 1. Cho dãy số (un) với un = 5 – 3n.
a) Chứng minh dãy số (un) là cấp số cộng. Chỉ rõ u1 và d.
b) Tìm tổng của 100 số hạng đầu tiên của dãy.
Hướng dẫn giải
a) Xét hiệu un + 1 – un = [5 – 3(n + 1)] – (5 – 3n) = –3.
Do đó un + 1 = un + (–3)
Suy ra dãy số (un) là cấp số cộng; u1 = 5 – 3.1 = 2; công sai d = –3.
b) Tổng của 100 số hạng đầu tiên của dãy là:
.
Bài 2. Cho cấp số cộng có u1 = 3; công sai d = 4.
a) Viết công thức của số hạng tổng quát un.
b) Số 155 là số hạng thứ mấy của cấp số cộng trên?
c) Tính tổng 200 số hạng đầu của dãy.
Hướng dẫn giải
a) Ta có công thức của số hạng tổng quát un là:
un = u1 + (n – 1).d = 3 + (n – 1).4 = 4n – 1.
Vậy un = 4n – 1.
b) Giả sử 155 là số hạng thứ n của cấp số cộng. Ta có:
.
Vậy 155 là số hạng thứ 39 của cấp số cộng.
c) Tổng 200 số hạng đầu của dãy là:
.
Vậy tổng 200 số hạng đầu của dãy là S200 = 80200.
Xem thêm các bài tóm tắt lý thuyết Toán lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài 1: Dãy số
Lý thuyết Bài 2: Cấp số cộng
Lý thuyết Bài 3: Cấp số nhân
Lý thuyết Bài 1: Giới hạn của dãy số
Lý thuyết Bài 2: Giới hạn của hàm số
Lý thuyết Bài 3: Hàm số liên tục
Xem thêm các bài tóm tắt lý thuyết chương Toán lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Chương 1: Hàm số lượng giác và phương trình lượng giác
Lý thuyết Chương 2: Dãy số. Cấp số cộng. Cấp số nhân
Lý thuyết Chương 3: Giới hạn. Hàm số liên tục
Lý thuyết Chương 4: Đường thẳng và mặt phẳng trong không gian. Quan hệ song song