trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 10. Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng
Số tiết: 4 (tiết 24 + 25 + 26 + 27)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
– Mô tả được các phương pháp chọn và tạo giống cây trồng phổ biến.
– Trình bày được ứng dụng của công nghệ sinh học trong chọn và tạo giống cây trồng.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
– Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
– Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
– Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
– Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
– Nhận thức công nghệ: Nắm được phương pháp chọn giống, tạo giống cây trồng.
– Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
– Máy tính.
– Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
– Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
– Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 24. Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút))
Câu hỏi: Trình bày vai trò của giống cây trồng?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở đầu bài: Theo em, làm thế nào để từ các giống ngô địa phương (A) tạo ra được các giống ngô (B), (C), (D), (E) trong hình 10.1?
– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về một số khái niệm trong chọn và tạo giống cây trồng (15 phút)
– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: Hãy phân biệt giữa chọn giống và tạo giống.?
– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
– Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phương pháp chọn lọc hỗn hợp (15 phút)
– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, cho học sinh hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về cách tiến hành
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về ưu điểm
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về nhược điểm
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về đối tượng áp dụng
– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
– Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng.
Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 10 Trồng trọt Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 9: Giống cây trồng
Giáo án Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng
Giáo án Bài 11: Phương pháp nhân giống cây trồng
Giáo án Bài 12: Tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng
Giáo án Ôn tập học kì 1
Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều năm 2023 mới nhất,