trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 5. Biện pháp cải tạo, sử dụng và bảo vệ đất trồng
Số tiết: 3 (tiết 9 + 10 + 11)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
– Giải thích được cơ sở khoa học của các biện pháp cải tạo, sử dụng, bảo vệ đất trồng.
– Vận dụng được kiến thức về sử dụng, cải tạo đất trồng vào thực tiễn.
– Xác định được độ mặn, độ chua của đất.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
– Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
– Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
– Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
– Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
– Sử dụng công nghệ: áp dụng kiến thức vào việc sử dụng, cải tạo đất trồng, xác định được độ mặn, độ chua của đất.
– Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
– Máy tính.
– Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
– Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
– Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 9: Biện pháp cải tạo, sử dụng và bảo vệ đất trồng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)
Câu hỏi: Trình bày một số tính chất của đất trồng?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở đầu bài: Theo em, giữa đất phù sa và đất phèn, loại đất nào sử dụng tốt hơn trong trồng trọt? Vì sao?
– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về cải tạo, sử dụng đất xám bạc màu (12 phút)
– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, cho học sinh hoạt động nhóm, tham khảo SGK và thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về nguyên nhân hình thành
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về đặc điểm của đất xám bạc màu
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về biện pháp cải tạo và hướng dẫn sử dụng
– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
– Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều Bài 5: Biện pháp cải tạo, sử dụng và bảo vệ đất trồng.
Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 10 Trồng trọt Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 4: Thành phần và tính chất của đất trồng
Giáo án Bài 5: Biện pháp cải tạo, sử dụng và bảo vệ đất trồng
Giáo án Bài 6: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất một số giá thể trồng cây
Giáo án Bài 7: Một số loại phân bón thường dùng trong trồng trọt
Giáo án Ôn tập giữa kì 1
Giáo án Công nghệ 10 Canh diều năm 2023 mới nhất,