Giải bài tập HĐTN lớp 8 Bài 2: Phòng, tránh bắt nạt học đường
Khám phá – kết nối (trang 7, 8 Hoạt động trải nghiệm 8)
Hoạt động 1 trang 7 HĐTN 8: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học đường
Câu 1 (trang 7 Hoạt động trải nghiệm 8): Chia sẻ một trải nghiệm bản thân em bị bắt nạt hoặc chứng kiến bạn bị bắt nạt.
Gợi ý:
– Việc đó diễn ra ở đâu? Khi nào?
– Người bắt nạt đã có những lời nói, cử chỉ, hành động như thế nào?
– Em hoặc bạn bị bắt nạt đã có những lời nói, cử chỉ, hành động như thế nào?
– Em hoặc bạn bị bắt bạt đã phải chịu những tổn thương gì?
Trả lời:
– Việc đó diễn ra ở ngoài cổng trường học, vào giờ tan học.
– Người bắt nạt đã có chửi bới và đánh người.
– Bạn bị bắt nạt đã khóc và cầu xin để bạn ấy đi về nhà.
– Bạn bị bắt nạt đã rất sợ hãi, bị đau và hôm sau không dám đi học nữa.
Câu 2 (trang 7 Hoạt động trải nghiệm 8): Thảo luận để xác định các dấu hiệu của bắt nạt học đường.
Gợi ý:
– Bắt ép bạn chép bài và làm bài tập cho mình.
– Cố tình làm hỏng đồ dùng học tập của bạn.
– Làm đau bạn bằng các hành động: đánh, ném đồ vật vào người, bắt quỳ gối.
– Nhắn tin đe dọa.
– Cô lập bạn bằng cách ngăn cấm không cho bạn chơi cùng.
– Chặn đường lục cặp, bắt nộp tiền, đồ dùng học tập.
Trả lời:
Dấu hiệu của bắt nạt học đường:
– Né tránh, không muốn tới trường hoặc không muốn tham gia các hoạt động của trường học.
– Thay đổi thói quen ăn uống.
– Không chú ý tới ngoại hình hoặc mất đi các thói quen sinh hoạt hàng ngày.
– Học hành giảm sút.
– Đau đầu, bụng và một số triệu chứng thân thể khác.
– Thay đổi tâm trạng và tính cách.
Hoạt động 2 trang 8 HĐTN 8: Xác định cách phòng, tránh bắt nạt học đường
Câu hỏi (trang 8 Hoạt động trải nghiệm 8): Thảo luận để xác định những việc nên và không nên làm để phòng tránh bắt nạt học đường.
Gợi ý:
Trả lời:
– Việc nên làm:
+ Tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người xung quanh như người thân, bạn bè, nhà trường,..
+ Có thái độ cứng rắn, chống lại những kẻ bắt nạt.
+ Không nên tỏ ra sợ sệt trước những kẻ bắt nạt.
+ …
– Việc không nên làm:
+ Che giấu việc mình bị bắt nạt.
+ Nghe và làm theo những điều mà kẻ bắt nạt sai bảo.
+ …
Thực hành (trang 9 Hoạt động trải nghiệm 8)
Hoạt động 3 trang 9 HĐTN 8: Thực hành kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
Câu hỏi (trang 9 Hoạt động trải nghiệm 8): Đề xuất cách xử lí thể hiện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường trong các tình huống dưới đây:
Trả lời:
– Tình huống 1: Minh nên từ chối Thành và đề nghị Thành xóa tấm ảnh. Nếu Thành vẫn tiếp tục không đồng ý thì Minh nên tìm sự giúp đỡ từ GVCN.
– Tình huống 2: Hạnh nên bày tỏ thái độ cứng rắn với Duy Anh. Nếu Duy Anh vẫn tiếp tục trêu thì Hạnh nên nói với GVCN.
– Tình huống 3: Đức Anh không nên làm theo những yêu cầu vô lí của đám học sinh mới. Trong trường hợp này, Duy Anh nên nói với GVCN hoặc gia đình.
Vận dụng (trang 9 Hoạt động trải nghiệm 8)
Hoạt động 4 trang 9 HĐTN 8: Rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
Câu hỏi (trang 9 Hoạt động trải nghiệm 8):
– Chủ động phòng, tránh các hành vi bắt nạt học đường, giúp người khác nhận ra các dấu hiệu của hành vi bắt nạt và chia sẻ kết quả thực hiện.
– Thiết kế hình ảnh, thông điệp “Lớp học không có bắt nạt”.
Trả lời:
– Tuyên truyền về dấu hiệu, cách phòng tránh bắt nạt học đường để giúp mọi người không bị bắt nạt.
– Vẽ tranh: