Giải bài tập Tự nhiên và Xã hội lớp 2 Bài 13: Thực hành: Tìm hiểu môi trường sống của thực vật và động vật
1. Chuẩn bị đi tìm hiểu, điều tra
Quan sát (trang 74)
Câu 1 trang 74 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Cánh diều: Em cần chuẩn bị những gì khi đi tìm hiểu, điều tra về thực vật và động vật xung quanh?
Trả lời:
Khi đi tìm hiểu, điều tra về thực vật và động vật xung quanh, em cần chuẩn bị:
– Ba lô
– Bình nước
– Vở ghi
– Bút
– Mũ
– Kính lúp
– Găng tay
Câu 2 trang 74 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Cánh diều: Các bạn trong hình dưới đây đã sử dụng cách nào để thu thập thông tin về thực vật, động vật và môi trường sống của chúng?
Trả lời:
Hình 1: Các bạn học sinh đã dùng găng tay và kính lúp để thu thập thông tin về con kiến và môi trường sống của kiến.
Hình 2: Các bạn học sinh đã hỏi bác chủ hồ để thu thập thông tin về cá và môi trường sống của cá và dùng giấy và bút ghi chép lại thông tin đó.
Câu 3, sgk trang 75. Dựa vào phiếu gợi ý dưới đây, hãy cho biết em cần tìm hiểu, điều tra những gì?
Trả lời: Em cần tìm hiểu, điều tra về: – Tên con vật hoặc cây cối – Môi trường sống của chúng: trên cạn hay dưới nước – Có những thực vật, động vật nào sống ở xung quanh? – Nhận xét môi trường sống (nếu có) Trả lời câu hỏi hoặc thảo luận (trang 75) Em cần lưu ý điều gì khi đi tìm hiểu, điều tra một số thực vật và động vật để đảm bảo an toàn? Trả lời: Để đảm bảo an toàn khi đi tìm hiểu, điều tra một số thực vật và động vật, em cần lưu ý: – Chuẩn bị đầy đủ và cẩn thận đồ dùng an toàn như: mũ, kính mắt, găng tay, áo dài tay, ô, la bàn, bình nước,… – Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng để thu thập thông tin như: kính lúp, vở ghi, bút, túi đựng mẫu vật,… – Xem dự báo thời tiết để tránh thời tiết xấu. – Xin phép và hỏi ý kiến người lớn trước khi đến địa điểm tìm hiểu. – Đi theo nhóm hoặc theo sự chỉ dẫn của người lớn. Tuyệt đối không tự ý đi lung tung. – Tuyệt đối không được sờ, chạm tay vào những thực vật, động vật lạ. 2. Đi tìm hiểu, điều tra Chỉ dẫn hoạt động hoặc lời nhắc nhở (trang 76): Các bạn nhớ đi theo nhóm và lắng nghe hướng dẫn của thầy, cô giáo. Thực hành, xử lí tình huống (trang 76) Câu 1 trang 76 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Cánh diều: Điều tra một số thực vật, động vật, mô tả môi trường sống của chúng và hoàn thành phiếu điều tra.
Trả lời:
PHIẾU ĐIỀU TRA
Tên cây hoặc con vật |
Môi trường sống |
|||
Trên cạn |
Dưới nước |
Những thực vật và động vật khác ở xung quanh |
Nhận xét (nếu có) |
|
Con chim sẻ |
X |
|
Cây phượng, con sâu,… |
Cây phượng xanh tươi, nhiều hoa. |
Con cá rô phi |
|
X |
Bèo lục bình, con loăng quăng, hoa sen bươm bướm,… |
Hồ trong xanh và không có rác. |
Hoa sen |
|
X |
Bèo lục bình, con loăng quăng, cá rô phi, bươm bướm,… |
Hồ trong xanh và không có rác. |
Hoa hồng |
X |
|
chuồn chuồn, ong, cây cỏ,… |
Đất ẩm, màu mỡ |
Câu 2 trang 76 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Cánh diều: Vẽ cây hoặc con vật mà em quan sát được và môi trường sống của chúng.
Trả lời:
3. Trình bày kết quả
Thực hành, xử lí tình huống (trang 78)
Câu 1 trang 78 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Cánh diều: Trao đổi với các bạn trong nhóm về kết quả tìm hiểu, điều tra.
Trả lời:
Học sinh trao đổi với các bạn trong nhóm của mình về kết quả tổng hợp điều tra.
Câu 2 trang 78 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Cánh diều: Trình bày kết quả của nhóm trước lớp.
Trả lời:
Học sinh trình bày kết quả tổng hợp điều tra của nhóm trước lớp. Các nhóm khác nhận xét.
Xem thêm