Giáo án Vật Lí 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Vật Lí 10 Bài 2: Động lượng và năng lượng trong va chạm
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Thảo luận để thiết kế phương án hoặc lựa chọn phương án, thực hiện phương án, xác định được tốc độ và đánh giá được động lượng của vật trước và sau va chạm bằng dụng cụ thực hành.
– Thực hiện thí nghiệm và thảo luận được sự thay đổi năng lượng trong một số trường hợp va chạm đơn giản.
– Thảo luận để giải thích được một số hiện tượng đơn giản.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động chuẩn bị bài trước ở nhà. Tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập thông qua các câu hỏi cá nhân và thảo luận nhóm. Tìm tòi kiến thức thông qua SGK và các tài liệu khác.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm.
Năng lực môn vật lí:
– Năng lực nhận thức vật lí:
+ Biết được trong các va chạm, động lượng và tổng năng lượng được bảo toàn.
+ Biết được trong va chạm đàn hồi, tổng động năng của các vật không thay đổi.
– Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm hiểu, giải thích được một số hiện tượng va chạm trong thực tiễn.
– Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí:
+ Thiết kế phương án hoặc lựa chọn phương án, thực hiện phương án. Đánh giá được động lượng của vật trước và sau va chạm.
+ Thực hiện thí nghiệm và thảo luận được sự thay đổi năng lượng trong một số trường hợp va chạm đơn giản.
3. Phẩm chất
– Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập, có ý thức vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập..
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– SGK, SGV, Giáo án.
– Tranh ảnh/ video về động cơ hơi nước.
– Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
– Sách giáo khoa
– Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi gợi sự hứng thú của HS, đồng thời định hướng HS khám phá sự thay đổi động lượng, động năng của các vật trong hiện tượng va chạm.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS tìm hiểu hoạt động mở đầu bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV chiếu câu hỏi mở đầu bài học cho HS xem, yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi đưa ra câu trả lời: Va chạm giữa các vật là hiện tượng thường gặp. Lực gây ra do va chạm có thể rất nhỏ như khi các phân tử không khí va chạm lên da chúng ta, nhưng có thể rất lớn như khi các thiên thạch va chạm với nhau ngoài vũ trụ. Ta đã biết rằng động lượng và năng lượng của hệ kín luôn được bảo toàn, tuy nhiên động lượng và năng lượng của từng vật trong va chạm thì có thể thay đổi. Vậy khi các vật va chạm với nhau, động lượng và năng lượng của chúng thay đổi như thế nào?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
– HS suy nghĩ, đưa ra câu trả lời cho các yêu cầu mà GV đưa ra.
TL:
Khi các vật va chạm với nhau, động lượng và năng lượng của chúng thay đổi như sau:
– Từ định luật bảo toàn động lượng, ta suy ra khi các vật va chạm với nhau, động lượng của các vật đều thay đổi, động lượng của vật này giảm bao nhiêu thì động lượng của vật kia tăng bấy nhiêu.
– Khi các vật va chạm với nhau, động năng của các vật đều thay đổi. Động năng của vật này giảm bao nhiêu thì động năng của vật kia tăng bấy nhiêu. Tổng động năng của hai xe được bảo toàn.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
– GV đưa ra nhận xét câu trả lời của HS rồi dẫn dắt vào nội dung bài học: Ở các bài trước chúng ta đã tìm hiểu về động lượng và năng lượng. Đến bài này, ta sẽ nghiên cứu kĩ hơn nội dung này trong phạm vi có va chạm. Bài 2. Động lượng và năng lượng trong va chạm.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Khảo sát thực nghiệm.
a. Mục tiêu: Đánh giá động lượng và năng lượng của vật va chạm bằng dụng cụ thực hành.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích kiến thức; sử dụng phương pháp đàm thoại, dạy học thí nghiệm, dạy học hợp tác định hướng HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra.
c. Sản phẩm học tập: Rút ra được kết luận về sự thay đổi động lượng và năng lượng của vật trong va chạm mềm và va chạm đàn hồi.
d. Tổ chức thực hiện :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập – GV cho HS tham khảo thí nghiệm hình 2.1 SGK, rồi thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi 1 phần này: Thảo luận, xây dựng phương án thực hành để xác định động lượng, năng lượng của hai xe trước và sau va chạm. Vì sao lại chọn cho các xe đo chuyển động trên giá đỡ nằm ngang? – GV chia lớp thành 4 nhóm, có thể dùng phương án gợi ý trong SGK hoặc phương án mà HS đề xuất, phát dụng cụ thực hành cho mỗi nhóm rồi tổ chức cho các nhóm tiến hành làm thí nghiệm rồi cho HS hoàn thành bảng 2.1 hoặc tham khảo số liệu được cho trong bảng ở SGK. (GV gợi ý: đo khối lượng của xe và chọn chiều dương cho hệ vật chuyển động).
|
I. Đánh giá động lượng và năng lượng của vật va chạm bằng dụng cụ thực hành. Trả lời: – Xây dựng phương án thực hành: Để xác định động lượng và năng lượng của xe trước và sau va chạm cần xác định khối lượng, vận tốc, độ cao (dùng để tính thế năng) của các xe. + Dụng cụ: băng đệm khí; đồng hồ đo thời gian hiện số (chọn đồng hồ có thể hiện thị được thời gian trước và sau); hai cổng quang điện; bơm nén khí; hai xe trượt (có khối lượng bằng nhau); hai tấm cản quang; chốt ghim và các dây nối. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 19 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Vật Lí 10 Cánh diều Bài 2.
Xem thêm các bài giáo án Vật Lí 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 1: Động lượng và định luật bảo toàn động lượng
Giáo án Bài 2: Động lượng và năng lượng trong va chạm
Giáo án Bài tập chủ đề 4
Giáo án Bài 1: Chuyển động tròn
Giáo án Bài 2: Sự biến dạng
Giáo án Vật Lí 10 Cánh diều năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu hay, chọn lọc