trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Tiết theo KHBD: ………
BÀI 05: DỮ LIỆU TRONG MÁY TÍNH
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
– Biết máy tính dùng dãy bit biểu diễn các số trong tính toán.
– Biết được trong máy tính có những loại dữ liệu gì.
– Nêu được các bước cơ bản trong xử lí thông tin của máy tính.
– Biết quy đổi được gần đúng các đơn vị đo lượng dữ liệu.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:
– Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa):
– Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
Năng lực C (NLc):
– Hiểu được tầm quan trọng của thông tin và xử lí thông tin trong xã hội hiện đại; tìm kiếm được thông tin từ nhiều nguồn với các chức năng đơn giản của công cụ tìm kiếm, đánh giá được sự phù hợp của thông tin và dữ liệu đã tìm thấy với nhiệm vụ đặt ra; thao tác được với phần mềm và môi trường lập trình trực quan để bước đầu có tư duy thiết kế và điều khiển hệ thống.
3.Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:
– Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
– Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
– Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
– Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
– Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu, hình ảnh minh họa
2. Học liệu:
– GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
– HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu:
– Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo hứng thú cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới
b) Nội dung:
– GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm:
– Biết cách chọn một sản phẩm lưu trữ phù hợp của máy tính vào mục đích cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
Hoạt động 2.1: Biểu diễn số để tính toán trong máy tính: (10 phút)
a) Mục tiêu:
– Hình thành khái niệm về số nhị phân.
– Biết máy tính dùng dãy bit biểu diễn các số trong tính toán.
– Phân biệt được các loại hệ biểu diễn thông tin trong máy tính.
b) Nội dung:
– Số tạo thành từ cách biểu diễn chỉ dùng hai kí hiệu “0” và “1” được gọi là số nhị phân.
– Biết cách biểu diễn số trong máy tính
c) Sản phẩm:
– Biểu diễn được số thập phân thành số nhị phân
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 6 Cánh diều Bài 5: Dữ liệu trong máy tính.
Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 1: Khái niệm và lợi ích của mạng máy tính
Giáo án Bài 2: Các thành phần của mạng máy tính
Giáo án Bài 3: Mạng có dây và mạng không dây
Giáo án Bài 4: Thực hành về mạng máy tính
Giáo án Bài 1: Thông tin trên web
Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây