Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 9 trang 116 Tập 2
Câu 1 (trang 115 sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Tìm trong sách giáo khoa (bộ sách Cánh Diều) một trường hợp chú thích nguồn của ý kiến được trích dẫn ở ngay sau ý kiến đó hoặc ở chân trang.
Trả lời:
– Văn bản “Nói thêm về Chuyện người con gái Nam Xương”: Nguồn cuối văn bản: Theo nguvan.hnue.edu.vn.
Câu 2 (trang 115 sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Tìm danh mục tài liệu tham khảo ở một quyển sách em đã đọc. Cho biết các tài liệu trong danh mục đó được sắp xếp theo thứ tự như thế nào.
Trả lời:
– Danh mục tài liệu tham khảo được đặt cuối bài viết, được bắt đầu bằng tiêu đề “Tài liệu tham khảo”, tiếp theo liệt kê tài liệu tham khảo (sách, bài báo, nguồn ấn phẩm điện tử…) được sắp xếp thứ tự Alphabet theo họ tác giả, tên bài viết/ấn phẩm không có tác giả.
Câu 3 (trang 115 sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Chỉ ra thiếu sót trong cách sắp xếp các tài liệu trong danh mục tài liệu tham khảo sau và sửa lại cho phù hợp:
Tài liệu tham khảo
1. Nguyễn Tài Cẩn (1996), Ngữ pháp tiếng Việt, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
2. Phan Văn Các (2001), Từ điển Hán – Việt, NXB Dân Trí.
3. Trương Chính (1997), Giải thích các từ gần âm, gần nghĩa dễ nhầm lẫn, NXB Giáo dục, Hà Nội.
4. Cao Xuân Hạo (1998), Tiếng Việt – Mấy vấn đề ngữ âm, ngữ pháp, ngữ nghĩa, NXB Giáo dục, Hà Nội.
Trả lời:
– Danh mục tài liệu tham khảo cần được sắp xếp theo một thứ tự cụ thể để dễ dàng tham khảo. Ở đây là cách sắp xếp của danh mục tài liệu tham khảo:
1. Cao Xuân Hạo (1998), Tiếng Việt – Mấy vấn đề ngữ âm, ngữ pháp, ngữ nghĩa, NXB Giáo dục, Hà Nội.
2. Nguyễn Tài Cẩn (1996), Ngữ pháp tiếng Việt, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
3. Phan Văn Các (2001), Từ điển Hán – Việt, NXB Dân Trí.
4. Trương Chính (1997), Giải thích các từ gần âm, gần nghĩa dễ nhầm lẫn, NXB Giáo dục, Hà Nội.
– Mỗi tài liệu được sắp xếp theo thứ tự alphabet (ABC) của tên tác giả và theo năm của tài liệu từ lớn đến bé.
Câu 4 (trang 116 sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) giới thiệu về câu rút gọn, trong đó có trích dẫn định nghĩa về kiểu câu này trong sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập một (bộ sách Cánh Diều) và chú thích nguồn ý kiến được trích dẫn.
Trả lời:
Câu rút gọn là câu đã lược bỏ một hoặc một số thành phần bắt buộc trong câu (tức là những thành phần không thể vắng mặt trong bối cảnh giao tiếp bình thường như chủ ngữ, vị ngữ hay các thành phần phụ bắt buộc của cụm từ). (Ngữ văn 9, tập hai- Cánh Diều, NXB Giáo dục, trang 55). Việc lược bỏ thành phần bắt buộc trong câu có những tác dụng làm cho câu ngắn gọn, vừa thông tin được nhanh vừa tránh lặp lại các từ ngữ đã xuất hiện trong câu đứng trước, đồng thời liên kết với câu đứng trước chặt chẽ hơn.
Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Về truyện: “Làng” của Kim Lân
Thực hành tiếng Việt trang 116
Thực hành đọc hiểu: Phân tích bài “Khóc Dương Khuê”
Viết quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động
Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự
Tự đánh giá: Hình ảnh con thuyền, người dân chài trong bài thơ “Quê hương”