Soạn bài Bài học từ cây cau hay nhất
Video bài giảng Bài học từ cây cau – Chân trời sáng tạo
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu hỏi trang 106 SGK Ngữ văn 7 Tập 1: Có bao nhiêu cuộc hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn này?
Trả lời:
Có 3 cuộc hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn này.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 trang 107 SGK Ngữ văn 7 Tập 1: Hãy điền vào bảng sau những lời hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau (làm vào vở)
Các cuộc hỏi – đáp |
Hỏi |
Đáp |
Giữa “ông” với “bố” |
“Nhìn lên cây cau con thấy điều gì? |
|
… |
… |
… |
Trả lời:
Các cuộc hỏi – đáp |
Hỏi |
Đáp |
Giữa “ông” với “bố” |
“Nhìn lây cây cau con thấy điều gì?” |
“Con thấy bầu trời xanh” |
Giữa “ông” với “tôi” |
“Nhìn lên cây cau cháu thấy gì?” |
“Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?” |
Giữa “tôi” với “ông” |
“Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?” |
“Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta” |
Giữa “tôi” với hàng cau |
“Ở trên đó cau có gì vui? |
Từ trên những tàu cau một đàn chim xòe cánh bay ra |
“Cau có thấy bầu trời cao rộng?” |
Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm thanh xào xạc |
Câu 2 trang 107 SGK Ngữ văn 7 Tập 1: Theo em, những cây cau có gì đặc biệt mà có thể khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc,…”?
Trả lời:
Theo em, những cây cau đặc biệt ở chỗ nó mọc thẳng tắp, cao vút thẳng lên bầu trời. Sự ngay thẳng, vươn cao của cây cau đã khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc,…”
Câu 3 trang 107 SGK Ngữ văn 7 Tập 1: Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cau có gì vui?”, đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện với hàng cau hay trò chuyện với chính mình? Vì sao em kết luận như vậy?
Trả lời:
Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cau có gì vui?”, đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện với chính mình. Em kết luận nhưu vậy vì nhân vật “tôi” tuy hỏi hàng cau nhưng lại độc thoại và tự cảm nhận câu trả lời cho mình
Câu 4 trang 107 SGK Ngữ văn 7 Tập 1: Tại sao có thể nói: Trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân?
Trả lời:
Có thể nói: trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân vì mỗi người một cách nghĩ, một “sự thấy” sẽ làm nên sự đa tính cách, khác biệt, sáng tạo khác nhau.
Xem thêm các bài soạn văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học
Viết một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 107 Tập 1
Phòng chống đuối nước