Soạn bài Tổng kết phương pháp đọc, viết, nói và nghe
III. Tổng kết phương pháp đọc, viết, nói và nghe
1. Phương pháp đọc
Câu 1 (trang 128 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Ở sách Ngữ văn cấp Trung học phổ thông, em đã học những thể loại văn học cụ thể nào? Dẫn ra tên một số văn bản tiêu biểu cho mỗi thể loại.
Trả lời:
– Truyện ngắn: Muối của rừng (Nguyễn Huy Thiệp); Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu);….
– Thơ: Nhật kí trong tù (Nguyễn Ái Quốc); Đàn ghi ta của Lor-ca (Thanh Thảo); Thời gian (Văn Cao);…
– Kịch: Quan thanh tra (Gogol); Người lái buôn thành Vơ-ni-dơ (Sếch-xpia);…
– Tiểu thuyết: Số đỏ (Vũ Trọng Phụng); Chiến tranh và hòa bình ( Lép Tôn-xtôi); Nỗi buồn chiến tranh ( Bảo Ninh);…
Câu 2 (trang 129 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Tại sao văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin lại có chung một số yêu cầu đọc hiểu? Nêu một số điểm khác biệt cần chú ý khi đọc văn bản văn học so với đọc văn bản nghị luận và văn bản thông tin.
Trả lời:
– Văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin lại có chung một số yêu cầu đọc hiểu vì các văn bản đều hướng đến việc cung cấp kiến thức thể loại cho học sinh.
– Điểm khác biệt:
+ Văn bản văn học: Khi đọc văn bản văn học cần chú ý đến các yếu tố như hình tượng, biện pháp tu từ, hình ảnh biểu trưng và cái tôi cá nhân, sự sáng tạo, độc đáo của tác giả.
+ Văn bản nghị luận: Chú ý đến lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản.
Đó là cách thức trình bày và triển khai luận điểm; cách nêu vấn đề và giải quyết vấn đề; cách dùng lí lẽ để làm sáng tỏ điều tác giả muốn nói.
+ Văn bản thông tin: Chú ý đến bố cục và mạch lạc của văn bản; Cách chọn lọc, sắp xếp các thông tin trong văn bản và quan trọng là tính mới mẻ, cập nhật, độ tin cậy của dữ liệu, thông tin.
Câu 3 (trang 129 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Từ kinh nghiệm của bản thân, theo em, yêu cầu nào là quan trọng nhất trong việc đọc hiểu văn bản văn học? Vì sao?
Trả lời:
– Theo em, yêu cầu quan trọng nhất trong việc đọc hiểu văn bản văn học là nắm được kiến thức thể loại.
– Nguyên nhân: Kiến thức thể loại dẫn dắt người đọc khám phá về nội dung và nghệ thuật đặc sắc của văn bản. Chỉ khi nắm được kiến thức thể loại, người đọc mới có thể tìm ra sự sáng tạo, độc đáo, sự phá cách nằm bên trong tác phẩm, qua đó nổi bật lên cái tôi cá nhân của tác giả.
2. Phương pháp viết
Câu hỏi (trang 129 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Theo em, vì sao khi viết một văn bản cần lưu ý một số điểm nêu trên? Hãy chọn một điểm để giải thích.
Trả lời:
Khi viết một văn bản cần lưu ý một số điểm nhằm đảm bảo cấu trúc của một văn bản, nội dung bố cục của bài viết được rõ ràng hơn, từ đó người đọc dễ hiểu ý nghĩa của bài viết giúp người viết truyền đạt thông tin nhanh chóng và chính xác. Có kỹ năng viết còn là một yếu tố thể hiện sự chuyên nghiệp, thành thạo của tác giả.
3. Phương pháp nói và nghe
Câu hỏi (trang 129 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Lí giải vì sao khi nói và nghe cần lưu ý các điểm nêu trên. Trong giao tiếp nói và nghe, em còn những hạn chế, thiếu sót gì?
Trả lời:
– Khi nói và nghe cần lưu ý các điểm nêu trên nhằm giúp bài nói trở nên mạch lạc, rõ ràng, kết hợp cùng kỹ năng lắng nghe sẽ tăng khả năng giao tiếp, thu hút người nghe vào bài nói của mình.
– Trong giao tiếp nói và nghe, em còn hạn chế, thiếu sót về kỹ năng diễn đạt, nói chưa lưu loát và một số từ còn bị phát âm sai. Thứ hai là kỹ năng phản hồi thông tin còn chậm, nhiều lúc chỉ tiếp nhận thông tin mà không có phản hồi.
Xem thêm các bài soạn văn lớp 12 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Hướng dẫn tự học trang 113
I. Tổng kết lịch sử văn học
II. Tổng kết tiếng Việt
III. Tổng kết phương pháp đọc, viết, nói và nghe
Nội dung ôn tập
Tự đánh giá cuối học kì 2