Chỉ 400k mua trọn bộ Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo bản word có lời giải chi tiết (chỉ 250k cho 1 môn Giáo án bất kì):
B1: –
B2: – nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Trường: ……………………. Tổ: …………………………. |
Họ và tên giáo viên: ……………………………….. |
BÀI 23: QUANG HỢP Ở THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
– Tự chủ và tự học: Chủ động, tự tìm hiểu về quá trình quang hợp và giải thích được ý nghĩa thực tiễn của việc trồng và bảo vệ thực vật thông qua SGK và các nguồn học liệu khác.
– Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV trong khi thảo luận tìm hiểu về quá trình quang hợp, các yếu tố ảnh hưởng, vai trò và ứng dụng kiến thức về quang hợp trong thực tiễn, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết các vấn để kịp thời với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ tìm hiểu về quá trình quang hợp và giải thích được ý nghĩa thực tiễn của việc trồng và bảo vệ cây xanh.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
– Nhận thức khoa học tự nhiên: Mô tả được một cách tổng quát quá trình quang hợp ở tế bào lá cây: Nêu được vai trò lá cây với chức năng quang hợp; Nêu được khái niệm, nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp; Viết được phương trình quang hợp (dạng chữ); Vẽ được sơ đồ diễn tả quang hợp diễn ra ở lá cây, qua đó nêu được quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng.
– Tìm hiểu tự nhiên: Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quang hợp; phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận về vai trò của quang hợp đối với tự nhiên và các sinh vật khác.
– Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng hiểu biết về quang hợp để giải thích được ý nghĩa thực tiễn của việc trồng và bảo vệ cây xanh.
3. Phẩm chất
– Chăm chỉ, tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
– Cẩn thận, khách quan và trung thực trong thực hành.
– Tích cực trong việc tuyên truyền trồng và bảo vệ cây xanh.
– Tạo hứng thú và khám phá học tập khoa học tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1/ Giáo viên:
– Phiếu học tập.
– Hình ảnh sơ đồ mô tả quá trình quang hợp, mối quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong quang hợp, cấu tạo giải phẫu của lá, các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
– SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 7, Kế hoạch bài dạy.
2/ Học sinh:
– Bài cũ ở nhà.
– Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
– Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu vai trò của thực vật, oxygen với cuộc sống, ý nghĩa phản ứng quang hợp.
b) Nội dung:
– Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân quan sát hình ảnh trả lời câu hỏi:
+ Tại sao thực vật được xem là “ lá phổi xanh” của Trái Đất?
c) Sản phẩm:
– Câu trả lời của học sinh (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập – Chiếu một số hình ảnh rừng Amazon. – GV yêu cầu học sinh thực hiện cá nhân quan sát hình ảnh trả lời câu hỏi: + Tại sao thực vật được xem là “ lá phổi xanh” của Trái Đất? + Vai trò của oxygen đối với sự sống? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập – HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. – Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận – GV gọi ngẫu nhiên một vài học sinh trình bày đáp án, mỗi HS trình bày 1 nội dung câu hỏi, những HS trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng. – GV khuyến khích HS mạnh dạn đưa ra ý kiến cá nhân. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. – Giáo viên nhận xét, đánh giá: → Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Thực vật có khả năng tổng hợp chất hữu cơ cung cấp cho cơ thể và nhiều sinh vật khác trên trái đất. Khả năng kì diệu đó được gọi là quang hợp. Vậy quang hợp diễn ra ở đâu trong cơ thể thực vật? Thực vật thực hiện quá trình đó bằng cách nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn trong bài ngày hôm nay. |
– Câu trả lời của HS. * Gợi ý: – Thực vật giúp điều hòa khí hậu. – Giảm nhiệt độ môi trường, điều hòa không khí, giảm hiệu ứng nhà kính. – Cản bụi, diệt vi khuẩn, tạo hệ sinh thái. – Rừng ngập mặn có vai trò chắn sóng, chống sạt lở đất ở ven biển. – Hạn chế xói mòn, lũ quét, bảo vệ mạch nước ngầm. + Ngoài ra, lá cây còn có màu xanh nên được gọi là lá phổi xanh. + Sự sống trên Trái Đất đều cần oxygen → Quá trình quang hợp.
|
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu khái niệm quang hợp
a) Mục tiêu:
– Nêu được vai trò của lá cây với chức năng quang hợp.
– Nêu được khái niệm nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp. Viết được phương trình quang hợp (ở dạng chữ).
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo Bài 23: Quang hợp ở thực vật
Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây