Giáo án Toán lớp 5 Nhân một số thập phân với một số tự nhiên
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Nắm được quy tắc nhân 1 số thập phân với 1 số tự nhiên.
Bước đầu hiểu ý nghĩa của phép nhân 1 số thập phân với 1 số tự nhiên.
2. Kĩ năng: Biết nhân 1 số thập phân với 1 số tự nhiên.
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC |
– Cho HS hát – Gọi HS chữa bài tập 5 – Phát biểu t/c kết hợp và giao hoán của phép cộng. → n.xét, nhận xét. |
– HS hát đầu giờ – 2 HS lên bảng → nx |
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu |
– Nêu mục đích, yêu cầu giờ học |
|
2. Nội dung |
||
* Hình thành quy tắc nhân 1 số TP với 1 số TN |
– Gọi HS đọc đề toán SGK – Yêu cầu HS nêu tóm tắt bài toán ở VD1 sau đó nêu hướng giải. |
– 1 HS đọc tóm tắt – 2-3 HS nêu hướng giải. 1 HS lên bảng viết phép tính giải |
VD1: 1,2 x 3 Vậy 1,2 x 3 = 3,6 |
– Yêu cầu HS thảo luận: có thể thực hiện phép nhân bằng cách nào ? |
– HS thảo luận theo nhóm đôi. Đại diện nhóm TL → 1 nhóm lên bảng thực hiện phép tính nhân: 12 x 3, sau đó đổi lại đơn vị đo là m. |
* GV hướng dẫn HS cách nhân – Đặt tính và làm phép nhân như 12 x 3 – Thừa số I có mấy c/s ở phần TP |
– 1 HS thực hiện phép tính nhân 145 x 3 (đọc miệng). 1-2 HS TL |
|
* GV: Ta dùng dấu , tách ra ở tích 2 c/s kể từ phải sang trái – Yêu cầu HS so sánh 2 kết quả |
– 2 HS so sánh |
|
VD2: |
* Gọi HS lên bảng thực hiện phép nhân như phép nhân 0,46 x 12 – Phần TP có ? c/s – Phải dùng dấu phẩy tách ra ở tích bao nhiêu c/s và tách theo thứ tự nào ? |
– 1 HS lên bảng. Cả lớp theo dõi – 2-3 HS TL – 2-3 HS TL. 1 HS lên bảng thựchiện đánh dấu phẩy ở tích. |
* Quy tắc |
– Muốn nhân 1 số TP với 1 số TN ta làm như thế nào ? – HS thực hành nhân vào nháp 3,7 x 6 |
– Vài HS TC – 2-3 HS đọc quy tắc |
* Thực hành: + Bài 1: Đặt tính rồi tính MT: HS đặt tính đúng và tính đúng kết quả |
– Gọi HS đọc yêu cầu và lên bảng → n.xét – Khi đặt dấu , ở tích cần chú ý gì ? |
– 1 HS đọc. 2 HS lên bảng, mỗi em 1 cột → n.xét – 2-3 HS TL |
+ Bài 2: Viết số thích hợp MT: HS vận dụng cách tính nhân 1 STP với 1 STN để tìm đáp án. |
– Gọi HS đọc đề → n.xét – Nêu quy tắc x 1 số TP với 1 số TN |
– 1 HS đọc. 3 HS lên bảng, mỗi em 1 phép tính → n.xét |
+ Bài 3: 1 giờ : 42,6km 4 giờ : ? km MT: HS vận dụng kĩ năng nhân 1 STP vowis1 STN để giải toán |
– Gọi HS đọc đề và lên bảng |
– 1 HS lên bảng, HS khác làm vở. – Chữa bái nhận xét |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm