Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 88
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Giới thiệu cách tính DT hình tam giác vuông (biết độ dài 2 cạnh góc vuông của hình tam giác vuông)
2. Kĩ năng.
– Rèn luyện kĩ năng tính DT hình tam giác.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II.Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV yêu cầu HS nêu: Muốn tính diện tích hình tam giác ta làm ntn? – GV nhận xét. |
– học sinh hát. – 2 HS lên bảng – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính: 2.1 HĐ1. Luyện tập thực hành. |
|
|
Bài 1: MT: HS được củng cố lại kĩ năng tính diện tích tam giác |
– GV cho HS đọc đề bài, nêu lại quy tắc tính diện tích hình tam giác, sau đó làm bài. – GV chữa bài và cho điểm HS. |
– 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
Bài 2: MT: HS xác định được đáy và đường cao tương ứng |
– GV yêu cầu HS đọc đề bài. – GV yêu cầu HS tìm các đường cao tương ứng với các đáy của hình tam giác DEG.
|
– HS đọc đề bài trong SGK. |
Bài 3: MT: HS biết cách tính diện tích tam giác vuông |
– GV yêu cầu HS đọc đề bài. |
– HS đọc thầm đề bài trong SGK. |
– GV yêu cầu HS làm bài. |
– 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
|
|
Bài 4a: MT: HS biết cách tính diện tích tam giác |
– GV cho HS đọc đề bài, tự làm phép đo và thực hiện tính diện tích cả hình tam giác ABC.
|
– HS thực hiện đo. |
– GV chữa bài và hỏi: Vì sao để tính diện tích của hình tam giác ABC em lại lấy chiều rộng nhân với chiều dài hình chữ nhật rồi chia cho 2. |
– HS giải thích: Vì theo hình vẽ hình tam giác ABC là hình tam giác vuông có hai cạnh giác vuông trùng với hai cạnh của hình chữ nhật. |
|
Bài 4b: |
– GV gọi HS đọc đề bài. |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. |
– GV yêu cầu HS tự thực hiện phép đo để xác định độ dài các cạnh của hình chữ nhật MNPQ và đoạn thẳng ME. |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. |
|
– GV yêu cầu HS thực hiện tính diện tích của các hình tam giác mà bài yêu cầu.
|
– 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm