Giáo án Toán lớp 5 Khái niệm số thập phân tiếp theo
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Nhận biết khái niệm về số thập phân (ở các dạng thường gặp) và cấu tạo của số TP.3.
2. Kĩ năng:
Biết đọc, viết các STP (ở các dạng đơn giản thường gặp).
3. Thái độ:
Yêu thích môn học, tích cực tham gia các hoạt động học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ kẻ sẵn nội dung của bảng số như trong phần bài học SGK.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC |
– Cho HS hát – Gọi 2 HS lên bảng làm BT: – GV nhận xét. |
– HS hát đầu giờ – 2 HS lên bảng làm bài HS dưới lớp theo dõi và nhận xét |
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu bài |
– Tiếp tục tìm hiểu về STP |
|
2. Giới thiệu Khái niệm về STP (tiếp theo) |
a) Ví dụ: – GV treo bảng phụ có viết sẵn bảng số yêu cầu HS đọc (có mấy mét, mấy đề-xi-mét) |
– HS đọc thầm |
? Em hãy viết 2m7dm thành số đo có 1 đơn vị đo là mét. GV viết lên bảng 2m7dm = 2m được viết thành 2,7m. 2m7dm = 2m = 2,7m |
||
GV giới thiệu 2,7m đọc là hai phẩy bảy mét |
– HS đọc và viết số 2,7m |
|
(tương tự như vậy), GV nêu kết luận: Các số 2,7 ; 8,56 ; 0,195 cũng là các STP |
– HS nghe và nhắc lại |
|
b) Cấu tạo của số thập phân: ? Số 8,56 được chia thành mấy phần |
– HS thực hiện yêu cầu |
|
– GV nêu: Mỗi STP gồm 2 phần: phần nguyên và phần TP, chúng được ngăn cách bằng dấu phẩy. |
8 , 56 phần nguyên, phần thập phân |
|
3. Luyện tập Bài 1: Đọc số TP MT: HS luyện đọc STP đúng cách |
– GV viết các STP lên bảng sau đó chỉ bảng cho HS đọc từng số. Yêu cầu nhiều HS trong lớp đọc. |
– HS đọc. |
Bài 2: Viết các hỗn số thành STP MT: HS viết được hỗn số thành STP rồi đọc. |
? BT yêu cầu chúng ta điều gì GV viết lên bảng hỗn số và yêu cầu HS viết thành STP. – GV yêu cầu HS tự viết các số còn lại – GV cho HS đọc từng STP sau khi đã viết |
– BT yêu cầu chúng ta viết các hỗn số thành STP rồi đọc. = 5,9 |
Bài 3: Viết số TP thành p/s thập phân |
GV yêu cầu HS đọc đề bài toán và tự làm bài |
– 1 HS đọc đề bài trước lớp |
MT: HS viết được STP thành phấn số thập phân |
||
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm