Giáo án Toán lớp 5 Hình hộp chữ nhật. Hình lập phương
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
– Hình thành được biểu tượng về hình hộp chữ nhật và hình lập phương
2. Kĩ năng:
– Nhận biết được các đồ vật trong thực tế có dạng hình hộp chữ nhật và hình lập phương, phân biệt được 2 hình đó.
– Biết được các đặc điểm của các yếu tố của hình hộp chữ nhật , hình lập phương.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên
– Phiếu to, bút dạ
– Một số hình chữ nhật ,lập phương ,bảng phụ vẽ hình.
2. Học sinh: Một số đồ vật có hình dạng HHCN; HLP.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. Bài cũ |
– Hát đầu giờ. – <?> Nêu tên 1 số loại hình đã học? – GV nhận xét ,đánh giá. |
– 2HS lên bảng – Lớp nhận xét |
III.Bài mới |
||
1.GTB |
– GV nêu m.tiêu và ghi tên bài lên bảng |
– HS ghi vở |
2.Các hoạt động chính HĐ1: Giới thiệu hình hộp chữ nhật ,hình lập phương. * Hình hộp chữ nhật(HHCN) |
– GV đưa ra mô hình trực quan về hình hộp chữ nhật ; y/c HS quan sát,nhận xét. – Hình hộp chữ nhật có mấy mặt? – Các mặt của HHCN có hình gì? – Có những mặt nào bằng nhau? – Hãy đếm xem HHCN có mấy đỉnh ?mấy cạnh? – GV y/c HS nêu tên các đỉnh ,các cạnh của HHCN trên bảng phụ. – GV chỉ hình trực quan và hình vẽ cho HS thấy rõ. + Hình hộp vhữ nhật có 3 kích thước: chiều dài ,chiều rộng và chiều cao. |
– HS quan sát và nhận xét – HHCN có 6 mặt – Các mặt là HCN – Mặt 1 =2 ; 3 = 5; 4 = 6; – HS đếm và trả lời:có 8 đỉnh ,12 cạnh. – HS nêu – Hs quan sát – Chỉ rõ 3 kích thước HHCN |
HĐ2: Giới thiệu hình lập phương |
– Cho HS thi nêu tên các đồ vật có dạng HHCN giữa các nhóm. – GV đưa ra mô hình trực quan HLP, y/c quan sát: + HLP có mấy mặt? + Các mặt có hình gì? – > Chốt: HLP có 6 mặt là các hình vuông bằng nhau. ? Kể tên các đồ vật có dạng HLP trong thực tế. |
– Các nhóm thi – HS quan sát và TLCH – Có 6mặt – Các mặt hình vuông – HS đo và trả lời độ dài các cạnh đều bằng nhau. |
HĐ3: Luyện tập Bài 1: MT: Củng cố kiến thức về đặc điểm của HHCN – HLP |
– Y/c HS đọc đề bài 1 ,điền vào bảng sgk – Y/c 1 số HS đọc kết quả – GV đánh giá làm bài của HS |
– HS làm bài – HS khác nhận xét. |
Bài 2: |
– GV y/c đọc kỹ đề bài – Y/c HS tự làm bài,gọi 1 số HS nêu kết quả .HS khác nhận xét. Img – GV đánh giá bài làm của HS |
– HS đọc kỹ đề bài và làm bài vào vở. |
Bài 3: MT: HS được củng cố về đặc điểm HLP |
– Y/c HS quan sát ,nhận xét và chỉ ra HHCN ,HLP trên hình vẽ. – GV y/c giải thích kết quả ? Vì sao? |
Hs quan sát ,nhận xét và giải thích kết quả. |
IV. Củng cố
V. Dặn dò |
– Nhắc lại đặc điểm của hình hộp chữ nhật, hình lập phương – Nhận xét tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1 vài HS nhắc lại |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm