Giáo án Toán lớp 5 Chia một số thập phân với một số tự nhiên
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Biết cách thực hiện phép chia 1 số TP cho 1 số TN.
2. Kĩ năng.
– Bước đầu biết thực hành phép chia 1 số TP cho 1 số TN trong làm tính và giải toán.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ – Phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II.Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV hỏi: + Nêu cách nhân 1 STP với 1 STP? Cho VD? + Nêu cách nhân 1 số với 1 tổng – GV chốt: |
– học sinh hát. – 2 HS lên bảng – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính: 2.1 HĐ1. Hướng dẫn thực hiện chia một STP cho 1 STN |
a) Ví dụ 1: * Hình thành phép tính |
|
MT: HS biết cách chia 1 STP cho 1 STN |
– GV nêu bài toán ví dụ. |
– HS nghe và tóm tắt bài toán. |
* Đi tìm kết quả |
– GV y. cầu HS trao đổi để tìm thương của phép chia 8,4 : 4. |
– HS trao đổi nhóm 2 để tìm cách chia. |
* Giới thiệu kỹ thuật tính |
– GV giới thiệu cách đặt tính và thực hiện chia 8,4 : 4 như SGK. |
|
– GV hỏi: Em hãy tìm điểm |
– HS trao đổi với |
|
giống và khác nhau giữa cách thực hiện 2 phép chia 84 : 4 = 21 và 8,4:4 = 2,1 |
nhau và nêu. |
|
– Trong phép chia 8,4 : 4 = 2,1 chúng ta đã viết dấu phẩy ở thương 2,1 như thế nào ? |
– 1 vài HS TL |
|
b) Ví dụ 2 |
– GV nêu: Hãy đặt tính và thực hiện 72,58 : 19. |
– 1 HS lên bảng đặt tính và tính, HS cả lớp đặt tính và tính vào giấy nháp. |
– GV yêu cầu HS trên bảng trình bày cách thực hiện chia của mình. |
– HS trình bày, cả lớp theo dõi và nhận xét. Cả lớp thống nhất cách chia. |
|
– GV nhận xét phần thực hiện phép chia trên. |
||
– GV hỏi: Hãy nêu lại cách viết dấu phẩy ở thương khi em thực hiện phép chia 72,58 : 19 = 3,82. |
– HS nêu: Sau khi chia phần nguyên (72), ta đánh dấu phẩy vào bên phải thương (3) rồi mới lấy phần thập phân (58) để chia. |
|
c) Quy tắc thực hiện phép chia |
– GV yêu cầu HS nêu cách chia một số thập phân cho một số tự nhiên. |
– 2 đến 3 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi |
2.2. HĐ2: Luyện tập thực hành. |
||
Bài 1: MT: Luyện phép chia 1 STP cho 1 STN |
– GV yêu cầu HS tự đặt tính và thực hiện phép tính. |
– 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
– GV gọi HS nhận xét bài làm của các bạn trên bảng. |
– 1 HS nhận xét, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. |
|
– GV yêu cầu HS vừa lên bảng nêu rõ cách tính của mình. |
– HS nêu như phần ví dụ. |
|
– GV nhận xét và cho điểm HS. |
– 1 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra |
|
Bài 2: MT: Tìm thành phần chưa biết có liên quan đến phép chia |
– GV yêu cầu HS nêu cách |
– 1 HS nêu trước |
tìm thừa số chưa biết trong phép nhân sau đó làm bài. |
lớp. – 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở |
|
– GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét và cho điểm HS. – GV hỏi: Nêu cách chia 1 STP cho 1 STN? |
– 1 HS nhận xét bài làm của bạn, HS cả lớp theo dõi và tự kiểm tra bài – 1 vài HS nêu |
|
Bài 3: MT: Củng cố giải bài toán có liên quan đến tỉ lệ. |
– GV gọi 1 HS đọc đề bài toán trước lớp. |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. |
– GV yêu cầu HS tự làm bài. |
– 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm