Giải bài tập Lịch sử 6 Bài 19: Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X
Câu hỏi giữa bài
Câu hỏi 1 trang 96 Lịch Sử lớp 6: Việc nhà Đường công nhận chức Tiết độ sứ cho Khúc Thừa Dụ thể hiện điều gì?
Lời giải:
– Việc nhà Đường công nhận chức Tiết độ sứ cho Khúc Thừa Dụ đã cho thấy:
+ Sự suy yếu của nhà Đường.
+ Khúc Thừa Dụ đã thực hiện việc giành lại chính quyền một cách khéo léo, đẩy nhà Đường vào thế đã rồi – buộc phải công nhận chính quyền tự chủ của người Việt.
Câu hỏi 2 trang 96 Lịch Sử lớp 6: Hãy cho biết những việc làm của Khúc Thừa Dụ và Khúc Hạo để xây dựng nền tự chủ dân tộc.
Lời giải:
– Những việc làm của Khúc Thừa Dụ và Khúc Hạo để gây dựng nền tự chủ cho dân tộc:
+ Nhân cơ hội nhà Đường suy yếu, năm 905, Khúc Thừa Dụ nổi dậy đánh chiếm thành Tống Bình, lật đổ chính quyền đô họ rồi tự xưng là tiết độ sứ, xây dựng chính quyền tự chủ của người Việt.
+ Năm 907, con của Khúc Thừa Dụ là Khúc Hạo lên thay cha, nắm quyền tiết độ sứ và tiến hành cải cách đất nước.
Câu hỏi trang 97 Lịch Sử lớp 6: Dựa vào lược đồ 19.2 kết hợp với thông tin trong bài học, em hãy trình bày những điểm chính về diễn biến và kết quả cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán do Dương Đình Nghệ lãnh đạo.
Lời giải:
– Diễn biến của cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán do Dương Đình Nghệ lãnh đạo:
+ Mùa thu năm 930, quân Nam Hán xâm lược nước ta. Dương Đình Nghệ – một vị tướng cũ của Khúc Hạo đã lãnh đạo nhân dân nổi dậy đấu tranh.
+ Dưới sự tập hợp của Dương Đình Nghệ, hào kiệt khắp nơi kéo về làng Ràng (Thanh Hóa) tụ nghĩa. Từ làng Ràng, Dương Đình Nghệ kéo quân vây chiếm thành Tống Bình.
+ Trước sức mạnh và sự đấu tranh anh dũng, quyết liệt của nghĩa quân do Dương Đình Nghệ chỉ huy, quân Nam Hán phải rút chạy về nước.
– Kết quả:
+ Cuộc kháng chiến thắng lợi.
+ Dương Đình Nghệ tự xưng là Tiết độ sứ, tiếp tục xây dựng nền tự chủ nước nhà.
Câu hỏi trang 98 Lịch Sử lớp 6: Dựa vào thông tin và các tư liệu bên dưới, em hãy:
– Tóm tắt kế hoạch đánh giặc của Ngô Quyền (nhận định điểm mạnh, điểm yếu của kẻ thù; địa điểm đón đánh; dự kiến về thời gian và cách đánh…).
– Nêu ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng đối với lịch sử dân tộc.
Lời giải:
* Kế hoạch đánh giặc của Ngô Quyền:
– Ngô Quyền phân tích điểm mạnh – thế yếu của quân Nam Hán:
+ Điểm mạnh: có chiến thuyền (do đó, nếu quân ta không phòng bị trước thì khó có thể thành công).
+ Điểm yếu: háo thắng nên chủ quan, khinh địch.
– Lựa chọn vùng cửa sông Bạch Đằng để xây dựng trận địa quyết chiến với quân Nam Hán.
– Sai người đem cọc vạt nhọn, đầu bịt sắt đóng ngầm trước cửa biển.
– Cho thuyền nhẹ ra khiêu chiến, nhử địch vào trận địa cọc ngầm.
– Chế ngự quân giặc để không cho chiến thuyền nào của địch thoái được.
Luyện tập – Vận dụng
Luyện tập 1 trang 99 Lịch Sử lớp 6: Điền sự kiện vào các mốc thời gian trong sơ đồ bên dưới? Tại sao những sự kiện đó lại tạo nên bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X?
Lời giải:
– Năm 905, Khúc Thừa Dụ tự xưng Tiết độ sứ.
– Năm 907, Khúc Thừa Dụ mất, con trai là Khúc Hạo lên thay.
– Năm 931, Dương Đình Nghệ tập hợp lực lượng, đem quân ra tấn công thành Tống Bình.
– Năm 938, chiến thắng Bạch Đằng.
=> Những sự kiện này tạo nên bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X vì nó chấm dứt thời Bắc thuộc, mở ra một thời kì mới trong lịch sử dân tộc ta – thời độc lập, tự chủ lâu dài.
Vận dụng 2 trang 99 Lịch Sử lớp 6: Em hãy tra cứu thông tin để biết hiện nay có những con đường, trường học, làng xã hay di tích lịch sử…. nào mang tên các vị anh hùng dân tộc trong thời Bắc thuộc ở nơi em đang sống.
Lời giải:
– Địa chỉ em đang sống: Quận 3 – Thành phố Hồ Chí Minh
– Những địa điểm mang tên các vị anh hùng dân tộc trong thời Bắc thuộc:
+ Trường THCS Hai Bà Trưng, phường 8, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.
+ Đường Hai Bà Trưng, phường 8, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.