Soạn bài Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự; nghe và nhận biết tình thuyết phục của một ý kiến
Ở bài học này, em tiếp tục rèn luyện kĩ năng trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (đã học ở Bài 6. Những vấn đề toàn cầu và Bài 9. Những bài học từ trải nghiệm đau thương), kĩ năng nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý kiến (đã học ở Bài 2. Giá trị của văn chương) bằng cách thực hiện hai nhiệm vụ sau:
* Nhiệm vụ nói: chọn một sự việc có tính thời sự liên quan đến đời sống học đường và trình bày ý kiến về sự việc ấy. Ví dụ:
– Sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?
– Cách tương tác với cha mẹ như thế nào?
– Biện pháp tạo nên môi trường học đường an toàn, thân thiện là gì?
Ở bài học này, em tiếp tục rèn luyện kĩ năng trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (đã học ở Bài 6. Những vấn đề toàn cầu và Bài 9. Những bài học từ trải nghiệm đau thương), kĩ năng nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý kiến (đã học ở Bài 2. Giá trị của văn chương) bằng cách thực hiện hai nhiệm vụ sau:
Nhiệm vụ nói: chọn một sự việc có tính thời sự liên quan đến đời sống học đường và trình bày ý kiến về sự việc ấy. Ví dụ:
– Sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?
– Cách tương tác với cha mẹ như thế nào?
– Biện pháp tạo nên môi trường học đường an toàn, thân thiện là gì?
…
* Nhiệm vụ nghe: Nghe và ghi chép phần trình bày của bạn và nhận xét về tính thuyết phục của ý kiến bạn đã đưa ra, chỉ ra những hạn chế (nếu có) về lập luận, bằng chứng.
* Trong vai trò người nói
Bước 1: Chuẩn bị trước khi nói
• Trả lời các câu hỏi: Đề tài bài nói, mục đích nói là gì? Người nghe là ai? Em sẽ trình bày bài nói ở đâu và trong thời gian bài lâu? Từ đó, em chọn cách nói phù hợp, thuyết phục.
• Tìm ý và lập dàn ý cho đề tài đã chọn dựa vào gợi ý sau:
Nên…vì… |
Không nên…vì… |
||
Luận điểm thứ nhất |
Lí lẽ, bằng chứng |
Luận điểm thứ nhất |
Lí lẽ, bằng chứng |
Luận điểm thứ hai |
Lí lẽ, bằng chứng |
Luận điểm thứ hai |
Lí lẽ, bằng chứng |
…. |
…. |
…. |
…. |
• Lựa chọn một số phương tiện phi ngôn ngữ để hỗ trợ cho việc trình bày. Dự đoán một số câu hỏi hoặc nội dung trao đối mà người nghe có thể đề cập và phương án trả lời.
Bước 2: Trình bày
Trình bày bài nói dựa trên nội dung đã chuẩn bị, tương tác tích cực với người nghe và chú ý đảm bảo thời gian quy định.
Bài nói tham khảo
Chào cô và các bạn. Tôi tên là Nguyễn Văn A, hôm nay, tôi sẽ trình bày nội dung: Sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả.
Mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chúng ta sử dụng mạng xã hội để kết nối với bạn bè, gia đình và người thân, chia sẻ thông tin, hình ảnh và video, và tìm hiểu về những sự kiện và xu hướng mới nhất. Tuy nhiên, để sử dụng mạng xã hội hiệu quả, chúng ta cần tuân thủ một số nguyên tắc và cách thức sử dụng đúng cách. Dưới đây là một số gợi ý về cách sử dụng mạng xã hội hiệu quả:
Xác định mục đích sử dụng: Trước khi bắt đầu sử dụng mạng xã hội, hãy xác định rõ mục đích của bạn. Bạn có muốn sử dụng mạng xã hội để kết nối với bạn bè và gia đình, tìm kiếm thông tin, quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ của mình, hay chỉ đơn giản là giải trí? Hiểu rõ mục đích của mình sẽ giúp bạn tìm ra cách sử dụng mạng xã hội phù hợp và tận dụng tối đa lợi ích của nó.
Quản lý thời gian: Mạng xã hội có thể làm mất rất nhiều thời gian nếu không được quản lý đúng cách. Để sử dụng mạng xã hội hiệu quả, hãy đặt giới hạn thời gian sử dụng và tuân thủ nó. Hãy xác định thời gian nhất định trong ngày để sử dụng mạng xã hội và cố gắng không vượt quá thời gian đó. Điều này giúp bạn tránh lạm dụng mạng xã hội và tập trung vào công việc và hoạt động khác.
Bảo mật thông tin cá nhân: Mạng xã hội là nơi chúng ta chia sẻ nhiều thông tin cá nhân. Tuy nhiên, để sử dụng mạng xã hội hiệu quả, chúng ta cần đảm bảo an toàn thông tin cá nhân. Hãy cẩn thận khi chia sẻ thông tin nhạy cảm và hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, số điện thoại, hay thông tin tài chính. Đồng thời, hãy kiểm tra và cập nhật cài đặt bảo mật trên tài khoản mạng xã hội của bạn để đảm bảo chỉ những người bạn muốn mới có thể truy cập thông tin cá nhân của bạn.
Tương tác tích cực: Mạng xã hội không chỉ là nơi chia sẻ thông tin mà còn là nơi để tương tác với người khác. Hãy tương tác tích cực trên mạng xã hội bằng cách tham gia vào các nhóm, bình luận và chia sẻ ý kiến của bạn về các chủ đề mà bạn quan tâm. Tương tác tích cực giúp bạn xây dựng mối quan hệ, mở rộng mạng lưới xã hội và tạo ra cơ hội mới.
Kiểm soát nội dung: Mạng xã hội cung cấp rất nhiều nội dung đa dạng, từ thông tin hữu ích đến tin tức giả mạo và nội dung không lành mạnh. Để sử dụng mạng xã hội hiệu quả, hãy kiểm soát nội dung mà bạn tiếp nhận. Hãy theo dõi và kết nối với những nguồn tin đáng tin cậy, và hạn chế tiếp nhận nội dung không có giá trị hoặc gây xao lạc tâm trí.
Sử dụng mạng xã hội hiệu quả đòi hỏi chúng ta phải có ý thức và sự tự quản. Bằng cách áp dụng những nguyên tắc và gợi ý trên, chúng ta có thể tận dụng tối đa lợi ích của mạng xã hội trong cuộc sống hàng ngày của mình. Mạng xã hội và những lợi ích của nó không thể phủ nhận được. Tuy nhiên, hãy là người sử dụng nó một cách thông thái, hiệu quả để tận dụng những tính năng của nó mà không mang đến những phiền phức cho bản thân.
Trên đây là nội dung trình bày của tôi. Rất mong nhận được sự nhận xét từ cô và các bạn để bài nói thêm hoàn chỉnh hơn. Tôi xin cảm ơn!
Bước 3: Trao đổi và đánh giá
• Lắng nghe và ghi nhận câu hỏi của người nghe, trao đổi lại với thái độ nhã nhặn, lịch sự; bày tỏ quan điểm của mình nhưng cần tôn trọng sự khác biệt về quan điểm với người nghe.
• Sử dụng Bảng kiểm kĩ năng trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự ở Bài 6 để đánh giá kĩ năng trình bày của bản thân và bạn cùng nhóm.
* Trong vai trò người nghe
Bước 1: Chuẩn bị trước khi nghe
• Tìm hiểu trước nội dung bài thuyết trình sẽ nghe để chủ động trong quá trình ghi chép, trao đối.
• Chuẩn bị dụng cụ cần thiết (bút, sổ tay,…).
Bước 2: Nghe, tóm tắt nội dung được trình bày
• Lắng nghe, ghi tóm tắt nội dung chính của bài nói.
• Ghi những ý tưởng, câu hỏi muốn trao đối với người trình bày.
Bước 3: Đọc lại, chỉnh sửa và chia sẻ
• Đọc lại phần ghi chép, trao đổi với các bạn và điều chỉnh, bổ sung (nếu cần).
• Chỉ ra ưu điểm của bài trình bày, nêu những nội dung cần được làm rõ, những hạn chế về lập luận, bằng chứng (nếu có).
• Tự đánh giá kĩ năng nghe của bản thân v các bạn cùng nhóm/ lớp dựa vào bảng kiểm sau:
Bảng kiểm kĩ năng nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến
|
Tiêu chí |
Đạt |
Chưa đạt |
Chuẩn bị trước khi nghe |
Xác định mục đích nghe |
|
|
Tìm hiểu trước chủ đề bài thuyết trình |
|
|
|
Nghe và ghi chép |
Nhận biết được tính thuyết phục của ý kiến và hạn chế của lập luận (nếu có) |
|
|
Ghi được (những) câu hỏi cần trao đổi với người trình bày ý kiến. |
|
|
|
Ghi được ý chính của ý kiến |
|
|
Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Thực hành tiếng Việt trang 128
Sông Đáy
Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử
Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự; nghe và nhận biết tình thuyết phục của một ý kiến
Ôn tập trang 138
Ôn tập cuối học kì 2