Giải bài tập Lịch sử và Địa lí lớp 5 Bài 23: Xây dựng thế giới xanh – sạch – đẹp
Khởi động (trang 109)
Câu hỏi trang 109 Lịch sử và Địa lí 5: Quan sát hình bên, em hãy cho biết các bạn học sinh đang làm gì. Theo em, những việc làm đó có ý nghĩa như thế nào?
Lời giải:
– Các bạn học sinh đang nhặt rác và dọn cỏ. Việc làm này khiến đường phố sạch sẽ hơn, giảm ô nhiễm môi trường.
Khám phá (trang 109, 110, 111)
Câu hỏi trang 109 Lịch sử và Địa lí: Đọc thông tin và quan sát các hình 1, 2, em hãy nêu một số vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống con người.
Lời giải:
– Vai trò của thiên nhiên:
+ Thiên nhiên cung cấp cho con người nhiều tài nguyên để phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất.
+ Đất là cơ sở để sản xuất nông nghiệp, xây dựng các công trình.
+ Nước ngọt cần cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.
+ Biển là nguồn cung cấp hải sản và là điều kiện phát triển giao thông, du lịch.
+ Khoáng sản (than, sắt, dầu mỏ, khí tự nhiên….) và năng lượng (mặt trời, gió, nước,…) để phát triển công nghiệp.
Câu hỏi trang 110 Lịch sử và Địa lí 5: Đọc thông tin, quan sát các hình từ 3 đến 7 và kết hợp vốn hiểu biết, em hãy:
• Liệt kê một số vấn đề môi trường. Chọn hình ảnh tương ứng với từng vấn đề môi trường.
• Trình bày những vấn đề môi trường đó.
Hình 3. Sơ đồ một số vấn đề môi trường trên thế giới
Lời giải:
♦ Yêu cầu số 1: Những vấn đề môi trường:
+ Thiên tai-Hình 5.
+ Ô nhiễm môi trường-Hình 6.
+ Biến đổi khí hậu-Hình 4.
+ Suy giảm tài nguyên thiên nhiên-Hình 7.
♦ Yêu cầu số 2:
– Thiên tai là hiện tượng tự nhiên bất thường như: động đất, núi lửa, bão, lũ lụt,…; có thể gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường,…
– Biến đổi khí hậu là những thay đổi của khí hậu (nhiệt độ, lượng mưa,…) dẫn đến mực nước biển dàng, thời tiết cực đoan tăng, gây thiệt hại kinh tế và phá huỷ nhiều hệ sinh thái.
– Ô nhiễm môi trường là sự có mặt trong môi trường các chất độc hai quá mức cho phép, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người và sinh vật.
– Suy giảm tài nguyên thiên nhiên là sự suy giảm về số lượng, chất lượng tài nguyên thiên nhiên; dẫn đến gây khó khăn cho sinh hoạt, sản xuất và đe doạ cuộc sống của các thế hệ mai sau.
Câu hỏi trang 111 Lịch sử và Địa lí 5: Chia sẻ câu chuyện và hình ảnh về một số vấn đề môi trường ở địa phương em.
Lời giải:
– Địa phương em có vấn đề về môi trường: tình trạng xả rác bừa bãi nơi công cộng.
– Mặc dù có những biển cấm đổ rác nhưng người dân vẫn ngang nhiên ra vứt rác sinh hoạt tại đó, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.
Câu hỏi trang 111 Lịch sử và Địa lí 5: Đọc thông tin và dựa vào hình 8, em hãy nêu một số biện pháp xây dựng thế giới xanh-sạch-đẹp.
Lời giải:
– Biện pháp xây dựng thế giới xanh-sạch-đẹp:
+ Tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
+ Trồng rừng và bảo vệ rừng.
+ Khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lí.
+ Giữ gìn và vệ sinh môi trường sống.
+ Lựa chọn và thực hiện sống xanh.
Luyện tập (trang 112)
Luyện tập trang 112 Lịch sử và Địa lí 5:
1. Con người có thể sống tách rời hoàn toàn môi trường tự nhiên không? Vì sao?
2. Hoàn thành bảng để phân biệt một số vấn đề môi trường theo gợi ý dưới đây vào vở ghi.
Lời giải:
♦ Yêu cầu số 1:
– Không, con người không thể sống tách rời hoàn toàn môi trường tự nhiên. Con người cần môi trường tự nhiên để có thể sống và tồn tại. Môi trường tự nhiên cung cấp cho chúng ta không khí để hít thở, nước để uống, thực phẩm để ăn, và nhiều điều khác nữa. Ngoài ra, môi trường tự nhiên cũng cung cấp cho chúng ta nơi sinh sống và bảo vệ chúng ta khỏi nguy hiểm. Nếu chúng ta không có môi trường tự nhiên, chúng ta sẽ không thể tồn tại. Vì vậy, chúng ta cần phải bảo vệ môi trường tự nhiên và sống hòa hợp với nó.
♦ Yêu cầu số 2:
Vận dụng (trang 112)
Vận dụng trang 112 Lịch sử và Địa lí 5: Lựa chọn và thực hiện một trong hai nhiệm vụ dưới đây.
1. Em và những người thân trong gia đình đã và sẽ làm những gì để thực hiện lối sống xanh, góp phần xây dựng thế giới xanh-sạch-đẹp?
2. Vẽ tranh hoặc viết thư cho bạn về chủ đề: Bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp.
Lời giải:
♦ Yêu cầu số 1:
– Em và người thân trong gia đình đã:
+ Thực hiện phân loại rác phù hợp
+ Sử dụng năng lượng mặt trời
+ Giảm sử dụng túi ni lông, thay vào đó là sử dụng túi giấy, túi vải và giỏ đi chợ
+ Em và mọi người trong nhà dự định sẽ tham gia vào các chiến dịch kêu gọi bảo vệ môi trường.
♦ Yêu cầu số 2:
(*) Tham khảo: Tranh vẽ về chủ đề bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp.
Xem thêm các bài giải bài tập Lịch sử và Địa Lí lớp 5 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 19: Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
Bài 20: Các châu lục và đại dương trên thế giới
Bài 21: Dân số và các chủng tộc trên thế giới
Bài 22: Một số nền văn minh nổi tiếng thế giới
Bài 23: Xây dựng thế giới xanh – sạch – đẹp
Bài 24: Xây dựng thế giới hoà bình