Giải Tin học lớp 5 Bài 14: Viết kịch bản chương trình máy tính
Tin học lớp 5 trang 60 Khởi động
Khởi động trang 60 SGK Tin học lớp 5: Thực hiện nhiệm vụ cô giáo giao, một nhóm bạn trong lớp trao đổi, thống nhất sẽ xây dựng trò chơi Mèo hứng táo bằng phần mềm Scratch (Hình 1).
Theo em, trò chơi Mèo hứng táo sẽ diễn ra như thế nào?
Trả lời:
Trò chơi Mèo hứng táo sẽ diễn ra như sau:
Quả táo xuất hiện tại vị trí ngẫu nhiên ở cạnh trên của sân khấu và rơi dần xuống. Người chơi điều khiển mèo di chuyển sang trái hoặc sang phải để hứng quả táo đang rơi.
1. Đề xuất ý tưởng
Tin học lớp 5 trang 60 Khám phá
Khám phá 1 trang 60 SGK Tin học lớp 5: Hãy làm rõ thêm ý tưởng về trò chơi Mèo hứng táo ở Hình 2.
Trả lời:
Làm rõ thêm ý tưởng về trò chơi Mèo hứng táo:
Quả táo xuất hiện tại vị trí ngẫu nhiên ở cạnh trên của sân khấu và rơi dần xuống. Người chơi điều khiển mèo di chuyển sang trái hoặc sang phải theo phím , để hứng quả táo đang rơi. Nếu người chơi hứng được quả táo thì sẽ được cộng thêm một điểm và táo xuất hiện ngẫu nhiên ở cạnh trên của sân khấu. Nếu táo chạm vào cạnh dưới thì sẽ xuất hiện tại vị trí ngẫu nhiên của cạnh trên của sân khấu. Thời gian người chơi được tính ngược về không, và điểm số được tính bằng số lần hứng được quả táo rơi.
Khám phá 2 trang 60 SGK Tin học lớp 5: Hãy trao đổi với các bạn trong nhóm của em để mô tả ý tưởng về trò chơi Chinh phục các vì sao (Hình 3).
Trả lời:
Ý tưởng về trò chơi Chinh phục các vì sao:
Trong trò chơi này, người chơi sẽ vào vai một phi hành gia phi thường, được giao nhiệm vụ khám phá và chinh phục các vì sao trong không gian. Họ sẽ điều khiển một tàu vũ trụ hoặc một phi thuyền, đi qua các vùng không gian khác nhau để thu thập, và đối đầu với các thách thức nguy hiểm. Tàu sẽ di chuyển sang trái hoặc sang phải, nếu va vào thiên thạch thì bị kết thúc trò chơi, nếu thu được sao thì được cộng điểm.
2. Viết kịch bản
Tin học lớp 5 trang 62 Khám phá
Khám phá 1 trang 62 SGK Tin học lớp 5: Hãy bổ sung nội dung để kịch bản ở Hình 4 hấp dẫn, thú vị hơn.
Trả lời:
Bổ sung nội dung để kịch bản ở Hình 4 hấp dẫn, thú vị hơn:
– Tránh vật cản: Trong quá trình di chuyển, mèo phải tránh các vật cản như chướng ngại vật, các chú chim đậu trên cành cây, hoặc các đối thủ khác đang cố gắng cướp táo.
– Hoàn thành màn chơi: Mỗi màn chơi sẽ có một số lượng táo cố định để thu thập. Người chơi phải thu thập đủ táo trong thời gian quy định để hoàn thành màn chơi và tiến đến màn mới.
Khám phá 2 trang 62 SGK Tin học lớp 5: Thực hiện theo các yêu cầu sau:
a) Từ ý tưởng đã được mô tả tại 2 ở của mục 1, làm việc nhóm để mô tả kịch bản trò chơi Chinh phục các vì sao (tham khảo ý tưởng về trò chơi ở Hình 5).
b) Trao đổi kịch bản với các nhóm khác và hoàn thiện kịch bản theo ý kiến góp ý của các bạn.
Trả lời:
a) Mô tả kịch bản trò chơi Chinh phục các vì sao
* Mở đầu:
– Sân khấu: Không gian bao la vũ trụ
– Vì sao và các vật cản, thiên thạch trên trời
– Tàu vũ trụ lơ lửng trong không gian.
– Khi nháy chuột vào nút lệnh Go, trò chơi bắt đầu cho đến khi tàu va vào vật cản hoặc thu hoạch được hết các vì sao.
– Diễn biến:
+ Điều khiển tàu vũ trụ: Người chơi sử dụng các phím mũi tên hoặc điện thoại di động để điều khiển tàu vũ trụ di chuyển sang trái hoặc sang phải.
+ Thu thập các vì sao: Trong khi di chuyển, người chơi cần thu thập các vì sao xuất hiện trên màn hình bằng cách lái tàu vượt qua chúng. Mỗi khi thu được một vì sao, họ sẽ nhận được điểm số tương ứng.
+ Đối đầu với thách thức: Trong quá trình di chuyển, người chơi cần tránh va chạm với các thiên thạch và vật cản không gian khác. Nếu tàu va vào một thiên thạch, trò chơi sẽ kết thúc.
+ Chinh phục không gian: Mục tiêu của người chơi là đi càng xa càng tốt, thu thập càng nhiều vì sao càng tốt, và đối mặt với những thách thức càng khó khan
– Kết thúc:
+ Khi tàu va vào vật cản thì chương trình thông báo thua cuộc và kết thúc
+ Khi tàu chạm đến tất cả các vì sao thì chương trình thông báo thắng cuộc và kết thúc
Giải Tin học lớp 5 trang 62
Tin học lớp 5 trang 62 Luyện tập
Luyện tập trang 62 SGK Tin học lớp 5: Phát biểu nào sau đây là SAI khi nói về ý tưởng, kịch bản chương trình máy tính?
A. Kịch bản cần được mô tả rõ ràng, cụ thể.
B. Kịch bản thường có ba phần: mở đầu, diễn biến, kết thúc.
C. Có thể viết kịch bản khi chưa có ý tưởng về trò chơi, câu chuyện.
D. Nên lấy ý kiến góp ý để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện kịch bản.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
khi chưa có ý tưởng về trò chơi, câu chuyện, rất khó để có thể viết được kịch bản.
Tin học lớp 5 trang 62 Vận dụng
Vận dụng trang 62 SGK Tin học lớp 5: Hãy trao đổi với các bạn để lựa chọn, đề xuất ý tưởng về một câu chuyện nhóm em sẽ kể bằng chương trình Scratch. Sau đó, tiến hành mô tả kịch bản của câu chuyện theo ý tưởng đã đề xuất.
Lưu ý: Câu chuyện cần có các nhân vật tương tác với nhau, ví dụ như câu chuyện ngụ ngôn kể về cuộc thi chạy giữa rùa và thỏ hay câu chuyện hai con dê qua cầu, ….
Trả lời:
* Ý tưởng:
Công chúa đang bị Phù thủy bắt nhốt, Hoàng tử muốn cứu được công chúa cần vượt qua tất cả các thử thách do Phù thủy đưa ra là 4 câu đố, nếu vượt qua được hết thì Công chúa sẽ được Phù thủy thả ra, ngược lại thì Công chúa sẽ bị bắt mãi mãi và Hoàng tử bị Phù thủy làm hại.
* Mô tả kịch bản:
Mở đầu:
– Sân khấu là lâu đài của Phù thủy
– Công chúa bị giam cầm trong một tòa lâu đài đen tối, không thể trốn thoát mà không có sự giúp đỡ từ bên ngoài
– Phù thủy đang ở trong lâu đài
– Hoàng tử ở bên trong lâu đài của Phù thủy
Diễn biến:
– Phù thủy đưa ra 4 câu đố phức tạp mà hoàng tử cần phải giải quyết
– Hoàng tử phải trả lời tất cả các câu đố mà Phù thủy đưa ra
– Nếu Hoàng tử trả lời đúng thì sẽ được hỏi các câu tiếp theo
– Ngược lại, tên Phù thủy sẽ làm hại Hoàng tử và công chúa ở trong lâu đài mãi mãi
Kết thúc:
– Nếu Hoàng tử trả lời đúng được 4 câu thì sẽ được thả ra ngoài cùng Công chúa
– Ngược lại, tên Phù thủy sẽ làm hại Hoàng tử và Công chúa phải ở trong lâu đài mãi mãi
Xem thêm các bài giải bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 10: Cấu trúc rẽ nhánh
Bài 11: Cấu trúc lặp
Bài 12: Viết chương trình để tính toán
Bài 13: Chạy thử chương trình
Bài 14: Viết kịch bản chương trình máy tính
Bài 15: Thực hành tạo chương trình theo kịch bản