Giải Tin học lớp 5 Bài 8: Cấu trúc lập liên tục
Tin học lớp 5 trang 67 Khởi động
Khởi động trang 67 SGK Tin học lớp 5: Cho yêu cầu: Hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật xoay tròn liên tục. Em có thể sử dụng các cấu trúc điều khiển lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên không?
Trả lời:
Em không thể sử dụng các cấu trúc điều khiển lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên vì chưa biết rõ số lần lặp là bao nhiêu.
1. Cấu trúc lặp liên tục
Tin học lớp 5 trang 67 Hoạt động 1
Hoạt động 1 trang 67 SGK Tin học lớp 5: Em hãy cho biết trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào có thể biểu thị bằng cấu trúc lặp liên tục:
1. Hoạt động chở khách của tàu cao tốc: Tàu cao tốc chạy liên tục giữa ga đầu và ga cuối.
2. Hoạt động chuyển hóa giữa cây và hạt. Hạt dưới đất nảy mầm thành cây, cây ra hoa, kết trải có hạt rơi xuống đất.
3. Hoạt động ăn uống của một người: Người đó ăn ba bữa sáng, trưa, tối hàng ngày.
4. Hoạt động học tập của học sinh: sáng đi học, chiều hoặc tối về nhà làm bài tập.
Trả lời:
Hoạt động có thể biểu thị bằng cấu trúc lặp liên tục:
2. Hoạt động chuyển hóa giữa cây và hạt. Hạt dưới đất nảy mầm thành cây, cây ra hoa, kết trải có hạt rơi xuống đất.
3. Hoạt động ăn uống của một người: Người đó ăn ba bữa sáng, trưa, tối hàng ngày.
4. Hoạt động học tập của học sinh: sáng đi học, chiều hoặc tối về nhà làm bài tập.
2. Lệnh lặp liên tục
Tin học lớp 5 trang 68 Hoạt động 2
Hoạt động 2 trang 68 SGK Tin học lớp 5: Em quan sát lệnh liên tục ở Bảng 1 và trả lời câu hỏi: Nếu thay lệnh lặp lại 5 ở Hình 1 thành lệnh liên tục thì số lần thực hiện khối lệnh được lặp thay đổi như thế nào?
Trả lời:
Nếu thay lệnh lặp lại 5 ở Hình 1 thành lệnh liên tục thì số lần thực hiện khối lệnh được lặp là vô hạn.
Tin học lớp 5 trang 68 Luyện tập 1
Luyện tập 1 trang 68 SGK Tin học lớp 5: Em hãy nêu một ví dụ về một hiện tượng hoặc hoạt động diễn ra theo cấu trúc lặp liên tục.
Trả lời:
Em hãy nêu một ví dụ về một hiện tượng hoặc hoạt động diễn ra theo cấu trúc lặp liên tục: hoạt động tạo nước mưa: bay hơi, ngưng tụ diễn ra liên tục
Tin học lớp 5 trang 68 Luyện tập 2
Luyện tập 2 trang 68 SGK Tin học lớp 5: Em hãy ghép lệnh với ý nghĩa tương ứng. Kết quả được đưa ra dưới dạng cặp ghép, ví dụ: (A,2).
Trả lời:
Thứ tự đúng: A – 2, B – 3, C- 1
Tin học lớp 5 trang 69 Luyện tập 3
Luyện tập 3 trang 69 SGK Tin học lớp 5: Em hãy quan sát Hình 2 và trả lời câu hỏi: Khi nháy chuột vào , nhân vật sẽ hành động như thế nào?
Trả lời:
Khi nháy chuột vào , nhân vật sẽ thực hiện liên tục hành động xoay 15 o, và đợi 1 giây.
Tin học lớp 5 trang 69 Vận dụng
Vận dụng trang 69 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo chương trình Mèo đuổi bóng (Hình 3). Khi chạy chương trình, Bóng di chuyển theo chuột máy tính còn Mèo đuổi Bóng.
Gợi ý: Chương trình được tạo theo kịch bản cho ở Hình 4
Trả lời:
– Mở phần mềm Scratch
– Chọn nhân vật, tiến hành đổi tên thành Mèo và Bóng
– Viết khối lệnh cho nhân vật Bóng như sau:
– Viết khối lệnh cho nhân vật Mèo như sau:
– Kiểm tra và chạy thử chương trình
Xem thêm các bài giải bài tập Tin học lớp 5 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 7: Cấu trúc lập có điều kiện
Bài 8: Cấu trúc lập liên tục
Bài 9: Biến và cách dùng biến
Bài 10: Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp
Bài 11: Các phép so sánh
Bài 12: Cấu trúc rẽ nhánh