Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 3 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 3 Bảng chia 6
TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
– Hình thành được bảng chia 6 và tìm được kết quả các phép tính trong Bảng chia 6.
– Bước đầu thuộc bảng chia 6.
– Vận dụng được Bảng chia 6 để tính nhẩm
– Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học, giải quyết vấn đề.
2. Năng lực chung
– Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất
– Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
– Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
– Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
– Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point, bộ đồ dùng học Toán.
– SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
1. Khởi động: – Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. – Cách tiến hành: |
|
– GV tổ chức trò chơi “Giúp ong về tổ” để khởi động bài học. + Câu 1: 5 × 6 = … A. 30 B. 24 C. 20 D. 35 + Câu 2: 36 : 4 = A. 6 B. 7 C. 8 D. 9 + Câu 3: 0 : 7 = ….. A. 1 B. 0 C. 7 D. 10 + Câu 4: Có 6 hộp bút, mỗi hộp có 4 cái. Vậy có tất cả…. cái bút: A. 2 B. 10 C. 24 D. 20 – GV Nhận xét, tuyên dương. – GV dẫn dắt vào bài mới + Cho HS quan sát tranh trong SGK, thảo luận với bạn về những điều quan sát được từ bức tranh: Mỗi khoang chở 6 người, 30 người cần lên mấy khoang. Như vậy, cần bao nhiêu khoang mới chở hết 30 người?
|
– HS tham gia trò chơi – Trả lời + Câu 1: A
+ Câu 2: D
+ Câu 3: B
+ Câu 4: C
+ HS trả lời thảo luận nhóm. Ta có: 6 × 5 = 30; 30 : 6 = 5. Vậy cần 5 khoang mới chở hết số người.
– HS lắng nghe. |
2. Hoạt động hình thành kiến thức: – Mục tiêu: – Hình thành được bảng chia 6. – Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học, năng lực giao tiếp, giải quyết vấn đề. – Cách tiến hành: |
|
a) Hình thành bảng chia 6 – GV cho HS đọc lại bảng nhân 6 cùng lúc đó GV chiếu bảng nhân 6 lên màn hình. – GV chiếu lên mản hình 1 tấm bìa có 6 chấm tròn lên màn hình và hỏi: + Lấy 1 tấm bìa có 6 chấm tròn. Vậy 6 lấy 1 lần được mấy? + Hãy viết phép tính tương ứng với với 6 được lấy 1 lần bằng 6. + Trên tất cả các tấm bìa có 6 chấm tròn, biết mỗi tấm có 6 chấm tròn. Hỏi có bao nhiêu tấm bìa? + Hãy nêu phép tính để tìm số tấm bìa? + Vậy 6 chia 6 được mấy? – Viết lên bảng 6 : 6 = 1 và yêu cầu HS đọc phép nhân, phép chia vừa lập được.
– Chiếu lên màn hình 2 tấm bìa và nêu bài tập: Mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn. + Hỏi 2 tấm bìa như thế có tất cả bao nhiêu chấm tròn?
+ Hãy lập phép tính để tìm số chấm tròn có trong cả hai bìa? + Tại sao em lại lập được phép tính này?
+ Trên tất cả các tấm bìa có 12 chấm tròn, biết mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn. Hỏi có tất cả bao nhiêu tấm bìa? + Hãy lập phép tính để tìm số tấm bìa mà bài toán yêu cầu. + Vậy 12 chia 6 bằng mấy? – Chiếu lên phép tính 12 : 6 = 2, sau đó cho cả lớp đọc 2 phép tính nhân, chia vừa lập được.
+ Em có nhận xét gì về phép tính nhân và phép tính chia vừa lập?
– Tương tự như vậy dựa vào bảng nhân 6 các em lập tiếp bảng chia 6. |
– Quan sát.
– 6 lấy 1 lần bằng 6.
– Viết phép tính: 6 x 1 = 6.
– Có 1 tấm bìa.
– Phép tính 6 : 6 = 1 (tấm bìa). – 6 chia 6 bằng 1. – HS đọc. 6 nhân 1 bằng 6. 6 chia 6 bằng 1.
– Mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn. Vậy 2 tấm bìa như thế có 12 chấm tròn. – Phép tính 6 × 2 = 12.
– Vì mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn lấy 2 tấm bìa tất cả. Vậy 6 được lấy 2 lần, nghĩa là 6 × 2. – Có tất cả 2 tấm bìa.
– Phép tính 12 : 6 = 2 (tấm bìa).
– 12 chia 6 bằng 2. – Đọc phép tính: 6 nhân 2 bằng 12. 12 chia 6 bằng 2. – Phép nhân và phép chia có mối quan hệ ngược nhau: Ta lấy tích chia cho thừa số 6 thì được thừa số kia.
|
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Toán 3 Cánh diều Bảng chia 6.
Xem thêm các bài giáo án Toán 3 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bảng chia 4
Giáo án Bảng chia 6
Giáo án Giảm một số đi một số lần
Giáo án Bảng chia 7
Giáo án Bảng chia 8
Giáo án Toán 3 Cánh diều năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây