Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
$3. NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ
I. MỤC TIÊU
– Năng lực chung: NL tự học, NL sáng tạo, NL giao tiếp, NL hợp tác, NL tính toán
– Năng lực chuyên biệt: Năng lực nhân, chia số hữu tỉ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, sgk
2. Học sinh: Ôn tập qui tắc nhân phân số, chia phân số tính chất cơ bản của phân số.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Mở đầu
Nội dung |
Sản phẩm |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: – Viết công thức nhân hai phân số. Áp dụng tính – Viết công thức chia hai phân số. Áp dụng tính Mọi số hữu tỉ đều viết được dưới dạng phân số nên thực hiện nhân chia số hữu tỉ bằng cách viết chúng dưới dạng phân số rồi áp dụng qui tắc nhân chia phân số. Bài học hôm nay ta sẽ thực hiện. |
Công thức nhân hai phân số: Áp dụng: Công thức chia phân số: Áp dụng: |
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2: Nhân hai số hữu tỉ
Nội dung |
Sản phẩm |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: – Với ; (b,d ¹ 0) thì x.y được tính như thế nào ? Tính: a) ; b) HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. HS báo cáo kết quả thực hiện. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. – Tính chất phép nhân số hữu tỉ tương tự như phép nhân phân số. Em hãy nêu các tính chất phép nhân số hữu tỉ HS trao đổi, thảo luận, nêu các tính chất. GV kết luận kiến thức |
1. Nhân hai số hữu tỉ x.y = Ví dụ: a) = = b) * Với x,y,z Î Q ta có : x.y = y.x ; ” x ¹ 0 (xy)z = x(yx) ; x ( y + z ) = xy + xz x.1 = 1.x = x |
Hoạt động 3: Chia hai số hữu tỉ
Nội dung |
Sản phẩm |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: – Với ( y ¹ 0 ) – Hãy viết công thức chia x cho y. – Tính: HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. HS báo cáo kết quả thực hiện. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. GV kết luận kiến thức |
2. Chia hai số hữu tỉ
VD :
* Chú ý: Với x,y Î Q, y ¹ 0 tỉ số của x & y ký hiệu hay x : y
|
C. LUYỆN TẬP
Hoạt động 4: Luyện tập
Nội dung |
Sản phẩm |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: – Chia lớp thành 2 nhóm thực hiện ? – Cá nhân lên bảng trình bày – Tiếp tục chia lớp thành 3 nhóm làm bài 11 sgk – Cá nhân lên bảng trình bày HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ GV đánh giá kết quả thực hiện của HS GV kết luận kiến thức |
? a) 3,5. = b) : ( -2) = Bài 11/12 SGK: Tính: a) b) = c) =1
|
D. VẬN DỤNG
Hoạt động 5: Thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ
Nội dung |
Sản phẩm |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: – Hãy nêu thứ tự thực hiện và các bước thực hiện từng câu – Chia lớp thành 4 nhóm thực hiện. HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ – Đại diện các nhóm lên bảng trình bày. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. GV kết luận kiến thức |
Bài 13/12/SGK: Tính a) b) c) d) |
* HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
– Học thuộc qui tắc nhân, chia số hữu tỉ.
– BTVN: 14, 15,16 tr13 SGK.
– Ôn lại giá trị tuyệt đối của một số nguyên, các phép tính về số thập phân.
Xem thêm