Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài 2. Các phép toán với đa thức nhiều biến
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Thực hiện được phép cộng, trừ hai đa thức.
– Thực hiện được phép nhân hai đơn thức, nhân đơn thức với đa thức, nhân hai đa thức.
– Thực hiện được phép chia hết đơn thức cho đơn thức, đa thức cho đơn thức.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
– HS ôn lại các cộng, trừ các đa thức một biến.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi dưới sự dẫn dắt, các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
+ “Chúng ta nhắc lại các bước thực hiện cộng, trừ đa thức và phép nhân hai đa thức một biến đã học ở lớp 7”.
→ GV chiếu slide hình vẽ phần Hoạt động khởi động.
Trên một đoạn sông thẳng, xuất phát cùng một lúc từ một bến thuyền, thuyền đi xuôi dòng với vận tốc (v + 3) km/h, ca nô đi ngược dòng với tốc độ (2v – 3) km/h.
“Làm thế nào để tìm được quãng đường của mỗi phương tiện và khoảng cách giữa chúng sau khoảng thời gian t giờ kể từ khi rời bến?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Để rút gọn biểu thức khoảng cách giữa hai phương tiện, ta thực hiện cộng, trừ hai đa thức và phép nhân hai đa thức. Các bước thực hiện các phép tính này, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay”.
⇒ Bài 2. Các phép toán với đa thức nhiều biến
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Cộng, trừ hai đa thức
a) Mục tiêu: Thông qua giải bài toán có tính thực tế về tính số tiền hàng trong kinh doanh, HS trải nghiệm về phép tính cộng, trừ hai đa thức nhiều biến, cũng như nhận thấy sự cần thiết của các phép tính này.
b) Nội dung: HS thực hiện theo các yêu cầu của hoạt động, trình bày kết quả và giải thích cách làm. GV hỗ trợ khi HS khó khăn trong việc xác định giá tiền của mỗi tấm (bằng diện tích nhân với đơn giá), tổng số tiền mỗi lần.
c) Sản phẩm: HS thực hiện các phép tính bằng cách coi x, y và a như những số thực.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, thực hiện HĐKP1 viết các số vào vở. – HS trả lời, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại cách cộng hay trừ hai đa thức. → 1 – 2 HS đọc phần kiến thức trọng tâm.
– GV yêu cầu đọc Ví dụ 1, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Các em hãy |
1. Cộng, trừ hai đa thức HĐKP1: a) Giá tiền của tấm kính chống nắng loại A là: a.SA = a.(x.x) = ax2 (đồng). Giá tiền của tấm kính chống nắng loại B là: a.SB = a.(x.1) = ax (đồng). Giá tiền của tấm kính chống nắng loại C là: a.SC = a.(x.y) = axy (đồng). Số tiền mua kính của lần 1 là: 2ax2 + 4ax + 5axy (đồng). Số tiền mua kính của lần 2 là: 4ax2 + 3ax + 6axy (đồng). Tổng số tiền mua kính của cả hai lần là: (2ax2 + 4ax + 5axy) + (4ax2 + 3ax + 6axy) = 2ax2 + 4ax + 5axy + 4ax2 + 3ax + 6axy = (2ax2 + 4ax2) + (4ax + 3ax) + (5axy + 6axy) = 6ax2 + 7ax + 11axy (đồng). b) Số tiền lần 2 nhiều hơn lần 1 là: |
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 19 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo Bài 2: Các phép toán với đa thức nhiều biến
Giáo án Toán lớp 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 1: Đơn thức và đa thức nhiều biến
Giáo án Bài 2: Các phép toán với đa thức nhiều biến
Giáo án Bài 3: Hằng đẳng thức đáng nhớ
Giáo án Bài 4: Phân tích đa thức thành nhân tử
Giáo án Bài 5: Phân thức đại số