Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 8 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Giáo án Toán 8 Bài 9: Phân tích đa thức thành nhân tử
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được các khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử, đặt nhân tử chung, nhóm các hạng tử.
– Mô tả được ba cách phân tích đa thức thành nhân tử: Đặt nhân tử chung; Nhóm hạng tử; Sử dụng hằng đẳng thức.
– Vận dụng phân tích đa thức thành nhân tử để giải quyết các bài toán liên quan như tìm giá trị chưa biết trong một đẳng thức, …
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
– Năng lực tư duy và lập luận toán học.
– Năng lực giao tiếp toán học.
– Năng lực mô hình hóa toán học.
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
‒ Gợi mở động cơ dẫn đến nhu cầu thực hiện phân tích đa thức thành nhân tử.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu được trình chiếu trên màn hình:
® GV gợi mở và đặt vấn đề:
+ Nếu thì xảy ra điều gì?
+ GV đặt vấn đề cho HS: Vậy có phải bạn Tròn đã đưa biểu thức về dạng tích không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS suy nghĩ và giơ tay phát biểu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– GV mời một số HS nêu ý kiến cá nhân cho câu hỏi tình huống mở đầu.
– HS khác nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt vào bài học mới “Bài 9. Phân tích đa thức thành nhân tử”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung
a) Mục tiêu:
‒ HS nhận biết được khái niệm nhân tử, phân tích đa thức thành nhân tử.
‒ HS thực hiện được phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung.
b) Nội dung:
– HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử, thực hiện được phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung theo yêu cầu, dẫn dắt của GV và thực hiện HĐ, thực hành làm Luyện tập 1 và vận dụng kiến thức để hoàn thành Vận dụng 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử, thực hiện được phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: Nhiệm vụ: Tìm hiểu khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử và phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung – GV yêu cầu HS thực hiện yêu cầu: Tính nhanh giá trị các biểu thức sau: a) ; b) . ® Để tính nhanh, ta đã đặt thừa số chung của hai số hạng. – GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4 thực hiện HĐ. + GV hướng dẫn HS viết các số hạng của biểu thức thành tích các đơn thức: ; . + Khi đó và có chung đơn thức , ta đặt đơn thức làm thừa số chung: ® Đa thức được viết thành tích của hai đa thức và khác đa thức số. Khi đó đa thức và được gọi là nhân tử của đa thức . – GV dẫn dắt, chuẩn hóa kiến thức cho HS về khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử. + HS đọc phần kiến thức trọng tâm: “Phân tích đa thức thành nhân tử (hay thừa số) là biến đổi đa thức đó thành một tích của những đa thức.” – GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 1. GV lưu ý cho HS phần Chú ý. ® Chú ý: Cách làm như Ví dụ 1 gọi là phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung. + GV chốt lại phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung: Trước tiên, ta cần xác định được nhân tử chung rồi đặt nhân tử chung ra ngoài. – GV yêu cầu HS thực hành phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung thông qua việc hoàn thành Luyện tập 1. GV mời 2 HS lên bảng trình bày, các HS khác quan sát và nhận xét; GV đánh giá mức độ hiểu bài của HS và chốt đáp án. – GV trình chiếu lại bài toán mở đầu, yêu cầu HS trả lời câu hỏi của bạn Vuông để hoàn thành Vận dụng 1. GV lưu ý cho HS nếu thì hoặc Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: – HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, hoạt động nhóm 4, kiểm tra chéo đáp án theo sự điều hành của GV. – GV dẫn dắt, phân tích, điều hành và quan sát, trợ giúp HS. Bước 3. Báo cáo, thảo luận: – HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày. – Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. Bước 4. Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở. |
1. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung * Khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử
HĐ: .
Þ Kết luận: Khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử: “Phân tích đa thức thành nhân tử (hay thừa số) là biến đổi đa thức đó thành một tích của những đa thức.”
Ví dụ 1: SGK – tr42. Chú ý: Cách làm như Ví dụ 1 gọi là phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung.
Luyện tập 1:
|
………………………………………….
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 18 trang, trên đây trình bày tóm tắt 6 trang của Giáo án Toán 8 Kết nối tri thức Bài 9: Phân tích đa thức thành nhân tử.
Giáo án Toán lớp 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Luyện tập chung trang 40, 41
Giáo án Bài 9: Phân tích đa thức thành nhân tử
Giáo án Luyện tập chung trang 45, 46
Giáo án Bài tập cuối chương 2
Giáo án Bài 10: Tứ giác