Giải bài tập HĐTN lớp 10 Chủ đề 9: Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp
Tìm hiểu – Khám phá (trang 75)
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách thức rèn luyện phẩm chất, năng lực theo nhóm nghề định lựa chọn
Câu hỏi 1 trang 75 HĐTN 10: Xác định phẩm chất, năng lực cần rèn luyện theo yêu cầu của nhóm nghề dự định lựa chọn.
Gợi ý:
Nhóm nghề sức khỏe (bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng,…) cần rèn luyện một số năng lực, phẩm chất:
+ Nắm vững kiến thức y khoa;
+ Kĩ năng giao tiếp;
+ Cẩn trọng, tỉ mỉ;
+ Có trách nhiệm với công việc;…
Trả lời:
– Nhóm nghề giáo dục cần rèn luyện một số năng lực, phẩm chất:
+ Kĩ năng giao tiếp.
+ Kĩ năng xử lí tình huống.
+ Kĩ năng tạo dựng không khí lớp học.
+ Cẩn trọng, công bằng
+ Có trách nhiệm.
Câu hỏi 2 trang 75 HĐTN 10: Trao đổi về cách thức rèn luyện phẩm chất, năng lực cần thiết cho nhóm nghề định lựa chọn.
Ví dụ: Với nhóm nghề sức khỏe
– Phẩm chất, năng lực cần rèn luyện
+ Nắm vững kiến thức y khoa
+ Kĩ năng giao tiếp
+ Cẩn trọng, tỉ mỉ
+ Có trách nhiệm trong công việc.
– Cách rèn luyện:
+ Lựa chọn môn học nhóm khoa học tự nhiên và tích cực chủ động học tập.
+ Đọc các tài liệu về y tế, sức khỏe.
+ Tích cực tham gia hoạt động trao đổi, thảo luận của lớp, nhóm, trường.
+ Quan tâm đến cảm xúc của người khác, quan tâm, động viên khích lệ những người xung quanh.
– Hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập đúng thời hạn.
– Tập trung làm từng việc nhỏ, tập thói quen kiểm tra lại những việc đã thực hiện.
– Tham gia các câu lạc bộ kĩ năng.
Trả lời:
– Với nhóm nghề giáo dục:
+ Nắm vững kiến thức môn học giảng dạy. (lựa chọn nhóm môn học theo chuyên ngành giảng dạy, tích cực đọc, tìm tòi và giải đề).
+ Kĩ năng giao tiếp (chủ động tham gia các hoạt động, giao lưu kết bạn với nhiều người, tâm thế cởi mở trước mọi người).
+ Xử lí tình huống. (bình tĩnh trước tình huống xảy ra, giữ cái đầu lạnh,…)
+ Có trách nhiệm (Đúng hạn, tập trung hoàn thiện công việc từ những điều nhỏ nhất)
+ Công bằng (Không phân biệt đối xử, công bằng, công tâm đúng sai ngay cả trong cuộc sông).
Thực hành – Luyện tập (trang 76)
Hoạt động 2: Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp
Câu hỏi 1 trang 76 HĐTN 10: Xây dựng kế hoạch rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân theo định hướng nghề nghiệp.
Trả lời:
KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN BẢN THÂN – Nghề quan tâm: Giáo viên – Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề: + Kĩ năng giao tiếp. + Kĩ năng xử lí tình huống. + Kĩ năng tạo dựng không khí lớp học. + Cẩn trọng, công bằng + Có trách nhiệm. – Phẩm chất, năng lực đã có: + Kĩ năng giao tiếp, xử lí tình huống. |
+ Nắm vững kiến thức môn học giảng dạy. (lựa chọn nhóm môn học theo chuyên ngành giảng dạy, tích cực đọc, tìm tòi và giải đề).
+ Kĩ năng giao tiếp (chủ động tham gia các hoạt động, giao lưu kết bạn với nhiều người, tâm thế cởi mở trước mọi người).
+ Xử lí tình huống. (bình tĩnh trước tình huống xảy ra, giữ cái đầu lạnh,…)
+ Có trách nhiệm (Đúng hạn, tập trung hoàn thiện công việc từ những điều nhỏ nhất)
+ Công bằng (Không phân biệt đối xử, công bằng, công tâm đúng sai ngay cả trong cuộc sông).
Câu hỏi 2 trang 76 HĐTN 10: Chia sẻ kế hoạch rèn luyện của em.
Trả lời:
KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN BẢN THÂN
– Nghề quan tâm: Giáo viên
– Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề:
+ Kĩ năng giao tiếp.
+ Kĩ năng xử lí tình huống.
+ Kĩ năng tạo dựng không khí lớp học.
+ Cẩn trọng, công bằng
+ Có trách nhiệm.
– Phẩm chất, năng lực đã có:
+ Kĩ năng giao tiếp, xử lí tình huống.
+ Nắm vững kiến thức môn học giảng dạy. (lựa chọn nhóm môn học theo chuyên ngành giảng dạy, tích cực đọc, tìm tòi và giải đề).
+ Kĩ năng giao tiếp (chủ động tham gia các hoạt động, giao lưu kết bạn với nhiều người, tâm thế cởi mở trước mọi người).
+ Xử lí tình huống. (bình tĩnh trước tình huống xảy ra, giữ cái đầu lạnh,…)
+ Có trách nhiệm (Đúng hạn, tập trung hoàn thiện công việc từ những điều nhỏ nhất)
+ Công bằng (Không phân biệt đối xử, công bằng, công tâm đúng sai ngay cả trong cuộc sông).
Vận dụng – Mở rộng (trang 77)
Hoạt động 3: Duy trì các hoạt động học tập, rèn luyện bản thân theo nhóm nghề dự định
Câu hỏi 1 trang 77 HĐTN 10: Xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện các môn học theo nhóm nghề định lựa chọn.
Ví dụ:
Trả lời:
Câu hỏi 2 trang 77 HĐTN 10: Chia sẻ kế hoạch học tập theo nhóm nghề định lựa chọn.
Trả lời:
KẾ HOẠCH HỌC TẬP
– Nghề nghiệp hướng tới: giáo viên
– Mục tiêu rèn luyện:
+ Môn toán: Hoàn thành tốt chương trình môn học (Luyện tập làm nhiều dạng bài)
+ Môn văn: Rèn luyện tốt, hoàn thành xuất sắc chương trình môn học (Đọc sách, báo, các tài liệu liên quan đến môn học; Luyện tập viết văn với nhiều dạng đề khác nhau; Trao đổi với các bạn những dạng bài tập năng cao; Tập trung trong giờ học; Áp dụng các phương pháp học tập phù hợp).
+ Môn ngoại ngữ: Hoàn thành tốt chương trình môn học (Học thuộc, ghi nhớ các từ mới; Luyện nghe trên các chương trình youtube, tivi; Luyện nói bằng cách trò chuyện với các bạn).
+ Nhóm môn Khoa học xã hội: Hoàn thành tốt chương trình môn học (Tập trung trong giờ học; Đọc thêm các tài liệu môn học).
ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ: Hoàn thành tốt.
1. Xác định phẩm chất, năng lực của bản thân cần rèn luyện theo yêu cầu của nhóm nghề lựa chọn và nêu được cách rèn luyện.
2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp.
3. Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập theo nhóm nghề lựa chọn.
Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng
Chủ đề 6: Hành động vì môi trường
Chủ đề 7: Thông tin nghề nghiệp
Chủ đề 8: Chọn nghề, chọn trường
Chủ đề 9: Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp