Giải SBT Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng
Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động cộng đồng
Bài tập 1 trang 40 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Em hãy kể tên các hoạt động cộng đồng diễn ra tại địa phương mà em biết và nêu ý nghĩa của các hoạt động đó đối với cá nhân và cộng đồng.
Hoạt động |
Hình thức |
Đối tượng thực hiện |
Đối tượng hướng tới |
Đơn vị tổ chức |
Thời gian |
Ý nghĩa |
|
|
|
|
|
|
|
Trả lời:
Hoạt động |
Hình thức |
Đối tượng thực hiện |
Đối tượng hướng tới |
Đơn vị tổ chức |
Thời gian |
Ý nghĩa |
Quyên góp sách, vở, đồ dùng học tập |
Vận động trực tiếp các gia đình, học sinh, thầy cô |
Hộ gia đình trong dân phố Thanh Sơn, Bích Đào |
Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
|
Ban quản lí phố Thanh Sơn |
1 tháng |
Giúp đỡ trẻ em có đủ điều kiện học tập |
Quyên góp quần áo ấm |
Vận động trực tiếp các gia đình, học sinh, thầy cô |
Hộ gia đình trong dân phố Thanh Sơn, Bích Đào |
Trẻ em vùng cao |
Ban quản lí phố Thanh Sơn |
2 tháng |
Giúp trẻ em vùng cao có thể chống chọi với cái lạnh mùa đông |
Bài tập 2 trang 41 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Hãy viết tên những hoạt động cộng đồng mà em có thể tham gia và xác định trách nhiệm của bản thân khi tham gia các hoạt động đó.
STT |
Hoạt động cộng đồng mà có thể tham gia |
Trách nhiệm của bản thân khi tham gia các hoạt động |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trả lời:
STT |
Hoạt động cộng đồng mà có thể tham gia |
Trách nhiệm của bản thân khi tham gia các hoạt động |
1 |
Giúp đỡ những trẻ em khuyết tật |
Yêu thương, không kì thị các em Giúp các em tự tin giao lưu với mọi người xung quanh |
2 |
Ủng hộ cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt |
Đóng góp tiền tiêu vặt ủng hộ Bán đồ ăn để kêu gọi ủng hộ |
3 |
Tham gia tình nguyện tiếp sức mùa thi |
Hỗ trợ hết mình cho các bạn học sinh thi cử |
Hoạt động 2: Xác định biểu hiện của người có trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao và hỗ trợ mọi người cùng tham gia.
Bài tập 1 trang 41 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh dấu đánh vào việc mà em đã làm thể hiện trách nhiệm của bản thân trong thực hiện các nhiệm vụ được giao và hỗ trợ mọi người cùng tham gia.
Chủ động tìm hiểu các hoạt động cộng đồng.
Chủ động tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng của bản thân.
Hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động chung.
Giúp đỡ người thân, bạn bè hoàn thành nhiệm vụ.
Chia sẻ kiến thức, kỹ năng của mình với mọi người.
Động viên tinh thần những người cùng tham gia.
Trả lời:
Chủ động tìm hiểu các hoạt động cộng đồng.
Chủ động tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng của bản thân.
Hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động chung.
Giúp đỡ người thân, bạn bè hoàn thành nhiệm vụ.
Chia sẻ kiến thức, kỹ năng của mình với mọi người.
Động viên tinh thần những người cùng tham gia.
Hoạt động 3: Tìm hiểu biện pháp mở rộng các mối quan hệ và thu hút cộng đồng tham gia hoạt động xã hội
Bài tập 1 trang 41 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Theo em, có những tổ chức, cá nhân, nhóm nào ở địa phương có thể tham gia các hoạt động xã hội? Nêu những việc họ có thể tham gia thực hiện.
Trả lời:
* Các tổ chức:
– Hội Liên hiệp Phụ nữ: Đoàn kết, giúp nhau trong công tác, học tập, lao động, đời sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, phấn đấu thực hiện bình đẳng giới.
– Hội khuyến học: vinh danh, tạo điều kiện cho những tấm gương vượt khó, hiếu học
* Các cá nhân:
– Nhà hảo tâm: Ủng hộ, quyên góp, từ thiện những hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội
* Các nhóm: Câu lạc bộ C25 Hồng Hà: thu hút, tập hợp giới trẻ Việt Nam tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vì mội cộng đồng nhân ái.
Bài tập 2 trang 42 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Em hãy đề xuất các biện pháp mở rộng mối quan hệ và thu hút cộng đồng tham gia hoạt động xã hội mà em cho là hiệu quả, khả thi tại địa phương.
Biện pháp mở rộng các mối quan hệ trong cộng đồng |
Biện pháp thu hút cộng đồng tham gia các hoạt động xã hội |
|
|
Trả lời:
Biện pháp mở rộng các mối quan hệ trong cộng đồng |
Biện pháp thu hút cộng đồng tham gia các hoạt động xã hội |
– Tham gia các câu lạc bộ – Tìm ra điểm chung với các tổ chức, cá nhân, cộng đồng – Thiết lập mạng lưới cộng đồng, kết nối không gian mạng – Thiết lập quan hệ với các tổ chức cá nhân, cộng đồng |
– Đề xuất nội dung các hoạt động phong phú, thiết thực. – Đưa ra các hình thức hoạt động đa dạng – Sắp xếp thời gian tổ chức các hoạt động hợp lí – Tuyên truyền về lợi ích khi tham gia hoạt động |
Hoạt động 4: Xác định nội dung và hình thức tuyên truyền về văn hoá ứng xử nơi công cộng
Bài tập 1 trang 42 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Hãy liệt kê những nội dung cần tuyên truyền về văn hoá ứng xử nơi công cộng cho mọi người và đưa ra ví dụ cụ thể.
Trả lời:
* Nội dung cần tuyên truyền
– Không nói tục, chửi bậy
– Không hút thuốc lá nơi công cộng
– Không đánh nhau, gây gổ ngoài đường
– Không vứt rác bừa bãi
– Không uống rượu bia khi đang lái xe
– ….
* Ví dụ: Không hút thuốc lá nơi công cộng (Hình thức tuyên truyền: poster, băng rôn, khẩu hiệu, video minh hoạ,…)
Bài tập 2 trang 43 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Hãy kể tên các hình thức tuyên truyền trong cộng đồng về văn hoá ứng xử nơi công cộng mà em thấy hiệu quả.
Trả lời:
– Làm poster
– Vẽ tranh cổ động
– Làm video ca nhạc
– Nêu khẩu hiệu, biển báo
…
Hoạt động 5: Thực hành mở rộng các mối quan hệ và thu hút cộng đồng tham gia hoạt động xã hội
Bài tập 1 trang 43 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ cách vận động, thu hút các thành viên trong cộng đồng tham gia các hoạt động xã hội và hỗ trợ những người tham gia trong các tình huống sau:
Tình huống |
Cách thực hiện |
1. Nhóm em lên kế hoạch thực hiện hoạt động thiện nguyện giúp đỡ các em nhỏ vùng cao và mong muốn có sự tham gia của hội phụ nữ và các tổ chức, cá nhân khác ở địa phương |
|
2. Đoàn Thanh Niên phát động phong trào “Ngày chủ nhật xanh” để dọn đường làng, ngõ xóm. Em muốn vận động người thân và bạn bè tham gia. |
|
3. Em tham gia câu lạc bộ Bảo vệ hành tinh xanh. Dự án mà câu lạc bộ đang thực hiện là thu gom phin đã qua sử dụng để mang tới nơi xử lí đảm bảo an toàn. Em muốn vận động người thân, bạn bè cùng tham gia. |
|
4. Em có ý tưởng thành lập nhóm tình nguyện viên để giới thiệu với du khách về di tích lịch sử của địa phương và hỗ trợ du khách. Em muốn được Ban giám hiệu và cô giáo cho phép và hỗ trợ nhóm tình nguyện viên. |
|
Trả lời:
Tình huống |
Cách thực hiện |
1. Nhóm em lên kế hoạch thực hiện hoạt động thiện nguyện giúp đỡ các em nhỏ vùng cao và mong muốn có sự tham gia của hội phụ nữ và các tổ chức, cá nhân khác ở địa phương |
– Trình bày những khó khăn mà các bạn nhỏ ở vùng cao đang gặp cho mọi người cùng biết – Tuyên truyền mọi người cùng nhau quyên góp những vật dùng cần thiết để làm quà tặng cho các em. |
2. Đoàn Thanh Niên phát động phong trào “Ngày chủ nhật xanh” để dọn đường làng, ngõ xóm. Em muốn vận động người thân và bạn bè tham gia. |
Em sẽ nói về những ảnh hưởng đến cuộc sống khi môi trường bị ô nhiễm và vận động mọi người cùng tham gia “Ngày chủ nhật xanh” để bảo vệ môi trường quanh ta. |
3. Em tham gia câu lạc bộ Bảo vệ hành tinh xanh. Dự án mà câu lạc bộ đang thực hiện là thu gom phin đã qua sử dụng để mang tới nơi xử lí đảm bảo an toàn. Em muốn vận động người thân, bạn bè cùng tham gia. |
– Nói đến tác hại của pin đã qua sử dụng – Nêu hiệu quả, tác dụng của việc xử lí pin – Kêu gọi, thu hút mọi người mang pin tới nơi xử lí bằng hình thức: Đổi pin lấy cây xanh. |
4. Em có ý tưởng thành lập nhóm tình nguyện viên để giới thiệu với du khách về di tích lịch sử của địa phương và hỗ trợ du khách. Em muốn được Ban giám hiệu và cô giáo cho phép và hỗ trợ nhóm tình nguyện viên. |
– Quay video, chụp ảnh quảng bá di tích lịch sử – Lên kế hoạch và trình bày cụ thể với Ban giám hiệu – Nêu ý nghĩa của công việc này để vận động mọi người tham gia tình nguyện. |
Bài tập 2 trang 44 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Hãy vận dụng những kinh nghiệm đã có để đề xuất các biện pháp vận động, thu hút các thành viên trong cộng đồng tham gia một hoạt động xã hội có tính cấp thiết ở địa phương hiện nay.
Tên hoạt động xã hội:…………….
Biện pháp vận động, thu hút |
Các công việc cụ thể |
Người thực hiện |
|
|
|
Trả lời:
Tên hoạt động xã hội: Em làm kế hoạch nhỏ
Biện pháp vận động, thu hút |
Các công việc cụ thể |
Người thực hiện |
– Nêu thực trạng, hậu quả của ô nhiễm môi trường hiện nay – Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường bằng cách thu gom rác thải – Tạo fanpage để quảng cáo, thu hút mọi người tham gia chiến dịch |
– Làm video giới thiệu hoạt động – Tổ chức chương trình: “Đổi rác lấy cây” – Thu gom rác thải và phân loại xử lí – Hoạt động tái chế rác thải thành những vật dụng trang trí, bày bán và tạo quỹ ủng hộ “Bảo vệ động thực vật quý hiếm”. |
Toàn thể học sinh lớp 10A3 |
Hoạt động 6: Thực hiện nội quy, quy định của cộng đồng
Bài tập 1 trang 45 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Hãy viết lại những việc em đã thực hiện tốt và chưa tốt theo nội quy quy định của cộng đồng.
Những việc thực hiện tốt |
Những việc thực hiện chưa tốt |
|
|
|
|
|
|
Trả lời:
Những việc thực hiện tốt |
Những việc thực hiện chưa tốt |
Kính trọng, lịch sự lễ phép với người lớn. |
Phá cây xanh, hoa, cỏ, xâm hại cảnh quan. |
Không vứt rác bừa bãi |
Tự tiện sử dụng không gian, phương tiện, công trình công cộng vào mục đích cá nhân, không đúng quy định. |
Giúp đỡ những người xung quanh |
Viết bậy, bôi bẩn lên các công trình công cộng. |
Bài tập 2 trang 45 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Với những việc thực hiện chưa tốt, em hãy xác định nguyên nhân và đề xuất các biện pháp thực hiện tốt nội quy, quy định của cộng đồng.
Những việc thực hiện chưa tốt |
Nguyên nhân |
Biện pháp khắc phục |
|
|
|
|
|
|
Trả lời:
Những việc thực hiện chưa tốt |
Nguyên nhân |
Biện pháp khắc phục |
Vứt rác bừa bãi |
– Do thói quen – Không có biện pháp xử lí nghiêm ngặt |
– Vứt rác đúng nơi quy định |
Nói tục, chửi bậy |
– Do thói quen – Tức giận, không kiềm chế được bản thân |
Không nói tục, chửi bậy, cố gắng kiềm chế cơn giận, suy nghĩ thật kĩ trước khi nói |
Hoạt động 7: Xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng về văn hoá ứng xử nơi công cộng
Bài tập 1 trang 46 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Em hãy lựa chọn một nội dung tuyên truyền về văn hoá ứng xử nơi công cộng và xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho nội dung đó.
Kế hoạch tuyên truyền văn hoá ứng xử
Nhóm:
Hình thức tuyên truyền:
Trả lời:
Kế hoạch tuyên truyền văn hoá ứng xử
Nhóm: Hoa hồng
Hình thức tuyên truyền: Video clip
Mục tiêu tuyên truyền |
Bảo vệ môi trường sống quanh ta |
Đối tượng tuyên truyền |
|
Nội dung tuyên truyền |
Tác hại ô nhiễm môi trường Cần làm gì để bảo vệ môi trường |
Người thực hiện |
Học sinh Đoàn thanh niên xã |
Thời gian, địa điểm |
Chủ nhật Phố Thanh Sơn, Bích Đào |
Kết quả dự kiến |
Mọi người cùng nhau dọn dẹp khu phố thật xanh – sạch – đẹp |
Hoạt động 8: Tham gia hoạt động cộng đồng
Bài tập 1 trang 47 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Em hãy lựa chọn một hoạt động phù hợp với bản thân và lập kế hoạch để tham gia hoạt động đó.
Trả lời:
* Tên hoạt động: An toàn giao thông – vì hạnh phúc của mọi nhà
* Mục tiêu: Nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông tới toàn thể học sinh
* Nội dung thực hiện:
– Thế nào là an toàn giao thông?
– Thực trạng giao thông hiện nay
– Ý nghĩa của việc chấp hành luật an toàn giao thông
– Tìm hiểu luật an toàn giao thông đường bộ
* Cách thức thực hiện:
– Xem video về thực trạng giao thông hiện nay
– Thuyết trình về ý nghĩa của việc chấp hành luật an toàn giao thông
– Tổ chức trò chơi “Tìm hiểu luật an toàn giao thông đường bộ” (tìm hiểu ý nghĩa các biển báo giao thông, xử phạt người vi phạm luật giao thông,…)
– Đóng kịch: “chúng em và an toàn giao thông”
– Văn nghệ tuyên truyền chấp hành luật giao thông.
* Kết quả mong đợi: HS hiểu biết về luật giao thông, hào hứng tham gia.
Bài tập 2 trang 48 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Em hãy đánh giá kết quả hoạt động phát triển cộng đồng mà em đã tham gia ở địa phương hoặc do nhà trường tổ chức theo các tiêu chí.
Trả lời:
* Tên hoạt động: An toàn giao thông – vì hạnh phúc của mọi nhà
* Tính hiệu quả của hoạt động:
– HS tích cực tham gia
– HS có thêm hiểu biết về luật an toàn giao thông
– HS thực hiện, chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông.
* Tính phù hợp của hoạt động: Rất thiết thực, bởi đối với trường học thì việc được học an toàn giao thông đã được phổ biến nhưng việc thực hiện thì chưa được cao. Tai nạn do giao thông gây ra là rất lớn, làm thiệt hại đến tiền, của của gia đình, xã hội gây cho con người cuộc sống khó khăn, vất vả cơ cực.
* Tính bền vững của hoạt động: Hoạt động được thực hiện hiệu quả ngoài đời sống.
Đánh giá cuối chủ đề
Bài tập 1 trang 49 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động của chủ đề bằng cách đánh dấu X vào ô phù hợp.
Rất tích cực |
Tích cực |
Chưa tích cực |
Trả lời:
Rất tích cực |
Tích cực |
Chưa tích cực |
Bài tập 2 trang 49 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề bằng cách đánh dấu X vào ô tương ứng.
STT |
Các nhiệm vụ |
Kết quả thực hiện |
||
Hoàn thành tốt |
Hoàn thành |
Chưa hoàn thành |
||
1 |
Kể tên các hoạt động cộng đồng tại địa phương. |
|
|
|
2 |
Đề xuất và thực hiện một số biện pháp xây dựng các mối quan hệ trong cộng đồng và thu hút cộng đồng tham gia các hoạt động xã hội |
|
|
|
3 |
Tham gia các hoạt động cộng đồng ổ địa phương hoặc rau nhà trường tổ chức. |
|
|
|
4 |
Xác định và thể hiện được trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ những người cùng tham gia trong các hoạt động cộng đồng. |
|
|
|
5 |
Rèn luyện hành vi ứng xử có văn hóa nơi công cộng và thực hiện tốt nội quy quy định của cộng đồng. |
|
|
|
6 |
Lập và thực hiện kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng. |
|
|
|
7 |
Đánh giá kết quả hoạt động phát triển cộng đồng theo các tiêu chí cụ thể |
|
|
|
– Điều em thích nhất khi tham gia các hoạt động của chủ đề này là:
– Lí do:
Trả lời:
STT |
Các nhiệm vụ |
Kết quả thực hiện |
||
Hoàn thành tốt |
Hoàn thành |
Chưa hoàn thành |
||
1 |
Kể tên các hoạt động cộng đồng tại địa phương. |
|
X |
|
2 |
Đề xuất và thực hiện một số biện pháp xây dựng các mối quan hệ trong cộng đồng và thu hút cộng đồng tham gia các hoạt động xã hội |
|
X |
|
3 |
Tham gia các hoạt động cộng đồng ổ địa phương hoặc rau nhà trường tổ chức. |
X |
|
|
4 |
Xác định và thể hiện được trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ những người cùng tham gia trong các hoạt động cộng đồng. |
X |
|
|
5 |
Rèn luyện hành vi ứng xử có văn hóa nơi công cộng và thực hiện tốt nội quy quy định của cộng đồng. |
|
|
X |
6 |
Lập và thực hiện kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng. |
|
|
X |
7 |
Đánh giá kết quả hoạt động phát triển cộng đồng theo các tiêu chí cụ thể |
|
X |
|
– Điều em thích nhất khi tham gia các hoạt động của chủ đề này là: Rèn luyện những hành vi ứng xử có văn hoá nơi công cộng
– Lí do: Giúp em trở thành một người lịch sự, hiểu biết, được nhiều người yêu quý.
Bài tập 3 trang 50 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hiện phiếu tự đánh giá.
Trả lời:
Em tự điền phiếu tự đánh giá cho chủ đề em đã học.
+ Những hiểu biết về các hoạt động cộng đồng
+ Những mong muốn
+ Trách nhiệm của bản thân
+ Vận dụng vào thực tiễn.
Xem thêm các bài giải SBT Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Chủ đề 4: Trách nhiệm với gia đình
Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng
Chủ đề 6: Hành động vì môi trường
Chủ đề 7: Thông tin nghề nghiệp
Chủ đề 8: Chọn nghề, chọn trường