Giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 32: Ôn tập lập trình Python
Luyện tập (trang 155)
Luyện tập trang 155 Tin học 10: Viết chương trình nhập số n, sau đó nhập danh sách tên học sinh với họ, đệm, tên. Sắp xếp tên học sinh trong lớp theo bảng chữ cái. Đưa kết quả ra màn hình.
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học để viết chương trình
Trả lời:
Chương trình chính có thể như sau:
Vận dụng (trang 155)
Vận dụng 1 trang 155 Tin học 10: Trong các phần mềm bảng tính điện tử, dữ liệu ngày tháng được coi là số ngày tính từ ngày 1-1-1990. Viết chương trình:
– Nhập số tự nhiên n từ bàn phím và tính xem số đó ứng với ngày, tháng, năm nào.
– Nhập thời gian theo khuôn dạng ngày – tháng – năm (ví dụ 8-10-2021), tính số ngày ứng với ngày này theo phần mềm bảng tính điện tử.
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học để viết chương trình
Trả lời:
Chương trình 1. Nhập số tự nhiên từ bàn phím và tính xem đó là ngày tháng năm nào.
Chương trình 2. Nhập thời gian theo khuôn dạng ngày – tháng – năm, tính giá trị của ngày theo cách lưu trữ của phần mềm bảng tính điện tử
Vận dụng 2 trang 155 Tin học 10: Mở rộng bài tập trong phần luyện tập như sau:
Việc sắp xếp thứ tự phải ưu tiên tính theo tên trước, rồi đến họ, rồi đến đệm.
Sắp xếp theo thứ tự của bảng chữ cái tiếng Việt.
Chú ý: Bảng chữ cái tiếng Việt (bao gồm cả dấu thanh) được sắp xếp theo thứ tự sau: AÀÁẢÃẠĂẰẮẲẴẶÂẦẤẪẬBCDĐEÈÉẺẼẸÊỀẾỂỄỆGHIÌÍỈĨỊJKLMNOÒÓỎÕỌÔỒỐỔỖỘƠỜỚỞỠỢPQRSTUÙÚỦŨỤƯ ỪỨỬỮỰVXYỲÝỶỸỴ.
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học để viết chương trình
Trả lời:
Vận dụng 3 trang 155 Tin học 10: Nếu n là hợp số thì dễ thấy n phải có ước số nguyên tố nhỏ hơn hoặc bằng . Viết chương trình tối ưu hoá hơn nhiệm vụ 1, bài 31 theo cách sau: để tìm ước số nguyên tố nhỏ nhất thì chỉ cần tìm trong các số 2, 3, …,. Nếu trong dãy trên không tìm thấy ước của n thì kết luận ngay n là số nguyên tố.
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học để viết chương trình
Trả lời:
Chương trình có thể như sau:
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản
Bài 33: Nghề thiết kế đồ họa máy tính
Bài 34: Nghề phát triển phần mềm