Giáo án Vật Lí 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Vật Lí 10 Bài 4: Khối lượng riêng. Áp suất chất lỏng
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Nêu được khối lượng riêng của một chất là khối lượng của một đơn vị thể tích của chất đó.
– Thành lập và vận dụng được phương trình trong một số trường hợp đơn giản; đề xuất thiết kế được mô hình minh hoạ.
2. Năng lực
– Năng lực chung:
+ Tự chủ và học tập: vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề.
+ Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung ; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
– Năng lực môn vật lí:
+ Năng lực nhận thức vật lí: Nhận biết và nêu được các đối tượng, khái niệm, hiện tượng, quy luật, quá trình vật lí. Trình bày, giải thích được các hiện tượng, quá trình vật lí; đặc điểm, vai trò của các hiện tượng, quá trình vật lí bằng các hình thức biểu đạt…
+ Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Tìm hiểu được một số hiện tượng, quá trình vật lí đơn giản, gần gũi trong đời sống và trong thế giới tự nhiên theo tiến trình; sử dụng được các chứng cứ khoa học để kiểm tra các dự đoán, lí giải các chứng cứ, rút ra các kết luận…
3. Phẩm chất
trách nhiệm, chăm chỉ và trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– SGK, SGV, Giáo án.
– Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
– Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
– Sách giáo khoa
– Ôn tập lại những kiến thức về áp suất của chất rắn, chất lỏng và đặc điểm của sự truyền áp suất trong chất lỏng.
– Đọc trước nội dung Bài 4. Khối lượng riêng. Áp suất chất lỏng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
– Nêu vấn đề xác định khối lượng của vật có kích thước rất lớn
– Tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV chiếu hình 4.1. Tượng phật tại Mỹ Tho, Tiền Giang, đặt câu hỏi tình huống, HS trả lời
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra câu trả lời cho câu hỏi tình huống
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV chiếu hình 4.1 cho HS quan sát và đặt vấn đề: Tượng phật Di Lặc tại chùa Vĩnh Tràng (Mỹ Tho, Tiền Giang) là một trong những tượng phật khổng lồ nổi tiếng thế giới. Tượng cao 20 m và nặng 250 tấn. Có loại cân nào giúp “cân” bức tượng để có được số liệu trên?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ trả lời câu hỏi
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
– GV gọi 2 – 3 HS trình bày ý kiến cá nhân trước lớp
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
– GV nhận xét, đánh giá câu trả lời, dẫn dắt HS vào nội dung bài học mới: Bài 4. Khối lượng riêng. Áp suất chất lỏng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Rút ra ý nghĩa của khối lượng riêng
a. Mục tiêu:
– HS biết được khái niệm về khối lượng riêng
– HS rút ra được công thức tính khối lượng riêng từ khái niệm
– HS rút ra được cách xác định khối lượng, thể tích từ công thức khối lượng riêng
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Kết quả xác định khối lượng, khối lượng riêng từ công thức.
d. Tổ chức thực hiện :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập – GV dẵn dắt vào nội dung bài học: Việc “cân” một vật khổng lồ hay vật rất nhỏ có thể thực hiện chính xác khi biết khối lượng riêng (hay còn gọi là mật độ khối lượng) và thể tích. – GV giới thiệu khái niệm khối lượng riêng. – GV yêu cầu HS dựa vào khái niệm khối lượng riêng, rút ra công thức tính khối lượng riêng – GV giới thiệu với HS khối lượng riêng của một số chất trong bảng 4.1 – GV yêu cầu HS dựa vào công thức khối lượng riêng, rút ra cách xác định khối lượng, thể tích của một vật, lấy ví dụ minh họa. Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập – HS nhớ lại kiến thức về khối lượng riêng đã học ở THCS – HS lắng nghe trình bày của GV, thảo luận nhóm thực hiện các yêu cầu của GV để rút ra công thức tính khối lượng riêng và cách xác định khối lượng, thể tích từ công thức khối lượng riêng. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận – Đại diện HS đứng dậy trình bày câu trả lời – HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện – GV đánh giá, nhận xét, kết luận, chuyển sang nội dung mới. |
I. Khối lượng riêng – Khối lượng riêng của một chất là khối lượng của một đơn vị thể tích chất đó. Trong đó: (đọc là rô): khối lượng riêng m: khối lượng V: thể tích – Khối lượng riêng là một thuộc tính của các chất. Biết khối lượng riêng của một chất giúp ta xác định được khối lượng hoặc thể tích của vật có cùng chất liệu trong trường hợp khó đo trực tiếp. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Vật Lí 10 Cánh diều Bài 4.
Xem thêm các bài giáo án Vật Lí 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 3: Định luật Newton về chuyển động
Giáo án Bài 4: Khối lượng riêng. Áp suất chất lỏng
Giáo án Bài 5: Tổng hợp và phân tích lực
Giáo án Bài 6: Mômen lực. Điều kiện cân bằng của vật
Giáo án Bài tập chủ đề 2
Giáo án Vật Lí 10 Cánh diều năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu hay, chọn lọc