Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: Một hằng số văn hóa Việt Nam – Ngữ văn lớp 10
I. Nội dung văn bản
1 Hà Nội, như các nhà địa lí học nhận định, là thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, của miền Bắc Việt Nam trước khi lớn lên cùng với sự lớn lên mở nước của dân tộc – thành trung tâm đầu não của cả nước.
Đông, Nam, Đoài, Bắc, mỗi vùng đều có một trữ lượng folklore (dân gian) phong phú: ca dao, tục ngữ, dân ca, chèo, múa rối, truyện cổ tích,… Toàn bộ trữ lượng văn hoá dân gian ấy được chuyển dồn về trung tâm Hà Nội, kết tụ chọn lọc và nâng cao trên cái có sẵn của vùng non nước Hồ Tây – Hồ Gươm, núi Nùng, núi Khán mà trở thành folklore Hà Nội. Triều đình Lý, Trần đưa việc thờ cúng các anh hùng dân tộc như Phù Đổng, Hai Bà Trưng, Bố Cái (Phùng Hưng), Mai Hắc Đế,… về giữa phố phường và xóm trại ven đô. Dân dã về Hà Nội sinh sống lại đưa thần điện của làng xóm mình về kinh kì Kẻ Chợ, kèm theo đó là các lễ hội dân gian. Sinh hoạt văn hoá, tôn giáo, xã hội của Thủ đô do vậy mà phong phú nhiều dạng vẻ. Nhà nước dân tộc Lý – Trần – Lê lại nâng các lễ hội đua thuyền, đấu vật, hất phết, tung còn, múa rối nước, múa chạy đàn dân gian lên thành quốc lễ, có đội hình chuyên hóa, có sân khấu đàng hoàng, có phục trang sang trọng hơn. Văn hoá dân gian không tách rời mà kết hợp, hoà hợp với văn hoá cung đình và được “chính thức hoá” và “sang trọng hoá”. Cái sang trọng bao giờ cũng là một sắc thái cần và bắt buộc của văn hoá Thủ đô, văn hoá Thăng Long – Hà Nội. Cái sang trọng ấy, trên nền tảng một nếp sống phong lưu do công thương phát triển ngấm vào phong cách, thế ứng xử của người Thăng Long – Hà Nội về ăn, mặc, ở và đi lại.
2 Trước hết, người Hà Nội, kết quả của tỉnh hoa bốn phương tụ hội, đua trí, đua tài, học hỏi người ngoài và nâng cao nên trở thành những người Việt Nam lao động giỏi, làm thợ giỏi, làm thầy cũng giỏi.
Khi người ta lao động giỏi ở một trung tâm giao dịch, một trung tâm “mở cửa”, đón gió muôn phương thì nảy sinh nhu cầu lựa chọn (kén cá, chọn canh), đòi hỏi và có điều kiện thỏa mãn việc tiêu dùng “của ngon vật lạ” từ các nơi đổ về.
Gắng công kén được cốm Vòng
Kén hồng Bạch Hạc cho lòng ai vui.
Hình thành một mạng lưới làng quê sản xuất đặc sản nông phẩm và sản phẩm thủ công ven đô cùng với phố phường thủ công nội đô, giao lưu với nhau ở bốn chợ chính trước bốn cổng thành Đông, Tây, Nam, Bắc.
Từ đó, tất nhiên người Hà Nội trở nên sành ăn, sành mặc, đánh giặc giỏi, đại diện của hùng anh cả nước, làm ăn tài, đại diện của tỉnh hoa dân tộc. Người Thăng Long – Hà Nội nhờ truyền thống hiếu học, nhờ có điều kiện giao lưu văn hoá xã hội, thu nhận nhanh nhạy nhiều liều lượng thông tin khác nhau, trở nên đặc biệt mẫn cảm về chính trị – tình cảm.
Với một nếp sống phong lưu về vật chất, phong phú về tinh thần, lịch sử ngàn năm văn vật của Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội đã hun đúc cho người Hà Nội một nếp sống thanh lịch: từng trải mà nhẹ nhàng, kiên định mà duyên dáng, hào hoa mà thanh thoát, sang trọng mà không xa hoa, cởi mở mà không lố bịch, nhố nhăng,… từ lời ăn tiếng nói đến phong cách làm ăn, suy nghĩ,…
Chẳng thơm cũng thể hoa nhài
Dẫu không thanh lịch cũng người Thượng Kinh.
Thành phố Rồng Bay có trường cao cấp về Văn (Quốc Tử Giám), về Võ (Giảng Võ đường) từ thế kỉ XI cho nên Thăng Long vừa thượng võ với Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Toản, vừa văn hiến với Chu An, Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Chiêu Hổ, Bà Huyện Thanh Quan,…
Văn hoá Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội là một “hằng số tuyệt vời” của văn hoá Việt Nam.
II. Tác giả Trần Quốc Vượng
1. Tiểu sử
– Trần Quốc Vượng, 12/12/1934 – 8/8/2005, là một giáo sư, nhà sử học, nhà khảo cổ học Việt Nam
– Ông được xem là một trong tứ trụ của sử học Việt Nam đương đại
– Ông sinh tại huyện Kinh Môn, Hải Dương nhưng quê quán ở thôn Lê Xá, xã Châu Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam
– Sau khi tốt nghiệp thủ khoa cùng với Phan Huy Lê, Đinh Xuân Lâm năm 1956 ông được giữ lại làm cán bộ giảng dạy tại Khoa Lịch sử, Trường Đại học Tổng hợp
– Ngày 22/09/2003, ông lập gia đình lần thứ 2 với người vợ trẻ kém ông gần 30 tuổi
– Ông từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong ban văn hóa nghệ thuật
2. Sự nghiệp văn học
– Ông đã viết nhiều bài nghiên cứu khoa học (trên 400 bài) đăng trên các tạp chí chuyên môn trong nước (khảo cổ, lịch sử, văn học, văn hóa dân gian, văn hóa nghệ thuật,…) và ngoài nước
– Ngoài ra, ông đã viết và được in ấn nhiều sách (trên 40 cuốn) ở cả trong và ngoài nước, có thể kể đến như:
+ Việt Nam khảo cổ học (tiếng Nhật, Tokyo, 1993)
+ Trong cõi (California, 1993)
+ Theo dòng lịch sử (1995)
+ Some aspects of Vietnam culture (Mỹ, 1995)
+ Tìm hiểu văn hoá dân gian Hà Nội (1997)
+ Việt Nam, cái nhìn địa văn hoá (1998)
+ Vietnam folklore and history (Mỹ, North Ilinois, 1998)
+ Essay into the Vietnam past (New York, Mỹ, 1999)
+ Ngành nghề, tổ nghề, làng nghề Việt Nam (1999)
+ Làng nghề, phố nghề Thăng Long, Hà Nội (2000)
+ Văn hoá Việt Nam, tìm tòi và suy ngẫm (2000)
+ Trên mảnh đất nghìn năm văn vật (2001)
+ Tìm hiểu bản sắc văn hoá xứ Huế (2001)
+ Confusianism in East Asia (Seoul, Hàn Quốc, 2001)
+ Khoa Sử và tôi (2001)
+ Tìm hiểu bản sắc văn hoá xứ Quảng (2002)
+ Tìm hiểu bản sắc văn hoá dân gian Nam Bộ (2004)
+ Hà Nội như tôi hiểu (2005)
+ Con người – Môi trường – Văn hoá (2005)
III. Tác phẩm Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: Một hằng số văn hóa Việt Nam
1. Xuất xứ
Văn bản in trong tập Văn hóa Hà Nội, tìm tòi và suy ngẫm, NXB Quân đội Nhân dân, Hà Nội, 2010.
2. Bố cục Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: Một hằng số văn hóa Việt Nam
Văn bản Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: Một hằng số văn hóa Việt Nam được chia thành 2 phần:
Phần 1: Sự hình thành văn hóa Hà Nội
Phần 2: Nếp sống thanh lịch của người Hà Nội
3. Giá trị nội dung của Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: Một hằng số văn hóa Việt Nam
– Văn bản cung cấp thông tin một cách khách quan cho người đọc về văn hóa Hà Nội ở nhiều phương diện như nguồn gốc hình thành qua các triều đại, sự kết hợp giữa văn hóa dân gian và văn hóa cung đình, rồi nguyên nhân, nguồn gốc dẫn đến sự hình thành nếp sống thanh lịch của người Hà Nội.
– Thể hiện cái nhìn và tình cảm trân trọng ngưỡng mộ của tác giả đối với những tinh hoa văn hóa của dân tộc
4. Giá trị nghệ thuật của Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: Một hằng số văn hóa Việt Nam
– Văn bản được viết theo hình thức của một văn bản thông tin với bố cục rõ ràng, hợp lý
– Ngôn từ mạch lạc, phù hợp với văn bản thông tin
– Thông tin trong bài viết kết hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực như lịch sử, địa lý,…
– Bài viết kết hợp nhuần nhuyễn giữa thuyết minh và tự sự, nghị luận
Xem thêm các bài tóm tắt tác giả, tác phẩm Ngữ văn lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Tác giả – tác phẩm: Thị Mầu lên chùa (Trích chèo Quan Âm Thị Kính)
Tác giả – tác phẩm: Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: một hằng số văn hóa Việt Nam
Tác giả – tác phẩm: Lễ hội Đền Hùng
Tác giả – tác phẩm: Lễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận (theo Đào Bình Trịnh)
Tác giả – tác phẩm: Nguyễn Trãi – Cuộc đời và sự nghiệpv