Giải bài tập HĐTN lớp 8 Chủ đề 1: Rèn luyện một số nét tính cách cá nhân
Khám phá – kết nối kinh nghiệm (trang 7 Hoạt động trải nghiệm 8)
Nhiệm vụ 1 trang 7 HĐTN 8: Khám phá một số nét đặc trưng trong tính cách
1. Chỉ ra nét đặc trưng trong tính cách của những người xung quanh.
Hướng dẫn:
– Nét đặc trưng trong tính cách của những người xung quanh em là:
+ Hòa đồng
+ Tốt bụng
+ Dịu dàng
+ …
2. Mô tả một vài nét đặc trưng trong tính cách của người mà em yêu quý.
Hướng dẫn:
– Một vài nét đặc trưng trong tính cách của người mà em yêu quý:
+ Mẹ em là người dịu dàng nhưng cũng rất nghiêm khắc.
+ Bố em là người nóng tính nhưng lại rất tình cảm.
+ …
3. Chia sẻ những nét tính cách đặc trưng của em.
Hướng dẫn:
Những nét tính cách đặc trưng của em:
– Tốt bụng
– Hòa đồng
– Chỉn chu
– …
Nhiệm vụ 2 trang 7 HĐTN 8: Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của bản thân
1. Chỉ ra sự thay đổi cảm xúc có thể xảy ra của nhân vật trong tình huống sau:
Hướng dẫn:
– Tình huống 1: Từ buồn bã dẫn đến không thể tập trung.
– Tình huống 2: Từ cảm xúc hào hức, mong chờ chuyển sang thất vọng, buồn bã.
2. Chia sẻ những thay đổi cảm xúc của em trong một số tình huống cụ thể.
Hướng dẫn:
– Vào mùa hè năm ngoái gia đình em có kế hoạch đi du lịch Phú Quốc vào ngày 16/5, em rất hào hứng và mong chờ chuyến đi đầu hè này. Tuy nhiên gần đến ngày mua vé thì bố em bất ngờ có công việc đột xuất vào ngày bay nên chuyến đi của gia đình đã bị hoãn và chờ một dịp khác gần nhất. Em cảm thấy rất buồn và tiếc.
= > Những thay đổi cảm xúc của em: từ hào hứng mong chờ chuyển sang buồn bã và tiếc nuối.
Rèn luyện kỹ năng (trang 8, 9 Hoạt động trải nghiệm 8)
Nhiệm vụ 3 trang 8 HĐTN 8: Điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
1. Chia sẻ cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Hướng dẫn:
– Luôn suy nghĩ tích cực, lạc quan.
– Chia sẻ cảm xúc với cha mẹ, bạn bè.
– Làm những việc bản thân yêu thích.
– …
2. Đóng vai điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực trong những tình huống sau:
Hướng dẫn:
– Tình huống 1: Em sẽ chia sẻ với mẹ về cảm xúc của bản thân và hỏi mẹ về món đồ mà mình để trên bàn.
– Tình huống 2: Em sẽ hỏi H có định kiến gì với bản thân mình mà lại đi nói xấu và yêu cầu H xin lỗi mình.
3. Chia sẻ những tình huống mà em đã điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.
Hướng dẫn:
– Trong tiết trả bài kiểm tra, cô giáo trả bài và em bị điểm kém. Em rất buồn và suy sụp, tuy nhiên em đã lấy lại tinh thần và tự động viên bản thân phải thật cố gắng và làm tốt hơn ở bài kiểm tra lần sau.
Nhiệm vụ 4 trang 8, 9 HĐTN 8: Thực hiện tranh biện bảo vệ quan điểm
1. Trao đổi về cách thức tranh biện
Hướng dẫn:
– HS trao đổi về cách thức tranh biện theo 3 bước:
+ Bước 1: Nêu ý kiến cá nhân: đồng tình hay phản đối.
+ Bước 2: Dùng lí lẽ, dẫn chứng để làm sáng tỏ ý kiến.
+ Bước 3: Đưa ra kết luận về ý kiến của mình.
– HS tham khảo những điều nên hoặc không nên trong bảng “Lưu ý khi tranh biện” SGK Hoạt động trải nghiệp, hướng nghiệp 8/ trang 9 – Chân trời sáng tạo.
2. Thực hành tranh biện quan điểm sau:
Hướng dẫn:
– Đồng tình với ý kiến này.
– Lập luận:
+ Sử dùng thiết bị công nghệ nhiều khiến cho các thành viên trong gia đình không có thời gian để chia sẻ về cảm xúc và những câu chuyện.
+ Nó khiến cho tình cảm gia đình ngày càng xa cách hơn.
+ …
– Kết luận: Chúng ta nên sử dụng thiết bị công nghệ một cách phù hợp và dành nhiều thời gian hơn cho người thân.
3. Chia sẻ về một tình huống cụ thể mà em đã tham gia tranh biện
Hướng dẫn:
– Tình huống em tham gia tranh biện: Tình trạng nghiện game
– Lập luận:
+ Ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân
+ Ảnh hưởng đến các mối quan hệ người thân, bạn bè
+ …
– Kết luận: Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, chỉ chơi game để giải tỏa căng thẳng với thời gian sử dụng phù hợp.
Nhiệm vụ 5 trang 10 HĐTN 8: Thực hiện thương thuyết trong một số tình huống
1. Trao đổi về cách thương thuyết
Hướng dẫn:
– Xác định mục tiêu cần thương thuyết
– Đưa ra lí lẽ, dẫn chứng để giải thích cho lựa chọn của mình.
– Kết luận và khẳng định ý kiến đồng thuận giữa 2 bên
– Khi thương thuyết cần:
+ Chú ý lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác
+ Từ tốn và có thái độ chân thành.
2. Đóng vai để thương thuyết trong tình huống sau:
Hướng dẫn:
– HS chia thành 2 nhóm
– Mỗi nhóm trình bày quan điểm riêng của nhóm mình về việc lựa chọn: quần áo, giày và các phụ kiện.
– Hai nhóm thống nhất:
+ Lựa chọn các ý kiến giống nhau sẽ không bàn đến.
+ Với các ý kiến trái chiều thì các nhóm lần lượt đưa ra các lí lẽ và dẫn chứng thuyết phục, sau đó bình chọn theo số đông.
– Kết luận: Lựa chọn các ý kiến giống nhau và các ý kiến có lượt bình chọn cao.
3. Chia sẻ một tình huống cụ thể mà em đã tham gia thương thuyết
Hướng dẫn:
– Khi tham gia thương thuyết mọi người xây dựng tinh thần lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác.
– Mỗi người đưa ra các ý kiến cá nhân và lập luận bằng cách đưa ra các lí lẽ dẫn chứng để bảo vệ và thuyết phục người khác.
– Bình chọn theo số đông và sau đó là khẳng định lại các ý kiến đã đồng thuận.
4. Chia sẻ cảm xúc của em sau khi thực hành thương thuyết.
Hướng dẫn:
– Cảm thấy hào hứng với việc bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân khi thương thuyết.
– Mọi chuyện được giải quyết dễ dàng và không có xích mích.
– …
Vận dụng – mở rộng (trang 11 Hoạt động trải nghiệm 8)
Nhiệm vụ 6 trang 11 HĐTN 8: Định hướng kế hoạch rèn luyện một số đặc điểm cá nhân trong cuộc sống
1. Xác định một số đặc điểm cá nhân mà em cần rèn luyện trong cuộc sống và lập kế hoạch thực hiện.
Hướng dẫn:
– Phải biết kiểm soát cảm xúc tiêu cực.
– Suy nghĩ tích cực và lạc quan.
– Đưa ra các lí lẽ và lập luận chặt chẽ.
– …
2. Chia sẻ về kế hoạch rèn luyện của em.
Hướng dẫn:
– Kế hoạch rèn luyện của em:
+ Kiểm soát cảm xúc tiêu cực của bản thân: chia sẻ với người thân bạn bè, làm những việc bản thân yêu thích: nghe nhạc, xem phim, chơi với bạn bè…
+ Luôn suy nghĩ tích cực và lạc quan.
+ …
3. Thực hiện kế hoạch đã đề ra.
Hướng dẫn:
– HS thực hiện kế hoạch của bản thân đề ra.
Tự đánh giá (trang 11 Hoạt động trải nghiệm 8)
Nhiệm vụ 7 trang 11 HĐTN 8: Tự đánh giá
1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
Hướng dẫn:
– Thuận lợi:
+ Nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân.
+ Suy nghĩ tích cực và lạc quan hơn khi nhìn nhận vấn đề
+ Phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ khi tranh biện, thương thuyết.
+ …
– Khó khăn:
+ Khó kiểm soát cảm xúc của bản thân
+ Gặp khó khăn khi thương thuyết.
+ …
2. Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.
Hướng dẫn:
TT |
Nội dung đánh giá |
Mức độ phù hợp |
1 |
Em nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân. |
Tốt |
2 |
Em nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân. |
Tốt |
3 |
Em biết điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực |
Đạt |
4 |
Em nhận diện được khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân. |
Đạt |
5 |
Em biết cách tranh biện, thương thuyết để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống. |
Đạt |