Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Tóm tắt Chó sói và chiên con
Bài giảng: Chó sói và chiên con – Chân trời sáng tạo
Tóm tắt bài Chó sói và chiên con – Mẫu 1
Qua tình huống truyện độc đáo, văn bản: “Chó sói và chiên con” kể về con cừu non khúm núm, sợ sệt đã bị con sói độc ác ăn thịt. Sói cố tình vặn vẹo, hạch sách, tìm đủ lí lẽ với cừu non chỉ vì muốn ăn thịt nó.
Tóm tắt bài Chó sói và chiên con – Mẫu 2
Bằng hình tượng nghệ thuật vừa cụ thể, khái quát: Sói chỉ vì muốn ăn thịt cừu non mà cố tình vặn vẹo, hạch sách nó. Tác giả đã đưa ra bài học: Sói chính là kẻ mạnh đang ăn hiếp kẻ yếu thế như con cừu non đáng thương kia.
Tóm tắt bài Chó sói và chiên con – Mẫu 3
Văn bản: “Chó sói và chiên con” kể về con cừu non đáng thương, khúm núm, sợ sệt đã bị con sói độc ác ăn thịt. Sói cố tình vặn vẹo, hạch sách cừu non chỉ vì muốn ăn thịt nó. Đây chính là thói xấu: kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu thế.
Tóm tắt bài Chó sói và chiên con – Mẫu 4
Văn bản: “Chó sói và chiên con” đã lên án thói xấu: kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu thế qua hình ảnh con sói độc ác, lươn lẹo tìm mọi cách vặn vẹo nhằm ăn thịt chú cứu non đáng thương.
Tóm tắt bài Chó sói và chiên con – Mẫu 5
Văn bản “Chó sói và chiên con” kể về con cừu non đáng thương, khúm núm, sợ sệt đã bị con sói độc ác ăn thịt. Sói cố tình vặn vẹo, hạch sách cừu non chỉ vì muốn ăn thịt nó. Đây chính là thói xấu: kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu thế.
Tóm tắt bài Chó sói và chiên con – Mẫu 6
Con cừu non đáng thương, khúm núm, sợ sệt đã bị con sói độc ác ăn thịt. Sói cố tình vặn vẹo, hạch sách cừu non chỉ vì muốn ăn thịt nó. Đây chính là thói xấu: kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu thế.
Tóm tắt bài Chó sói và chiên con – Mẫu 7
Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La phông ten kể về Buy-phông nhà vạn vật học, nhà văn Pháp chỉ thấy con cừu là ngu ngốc và sợ sệt, chính vì sợ hãi mà chúng luôn tụ tập thành bầy. Chúng không biết trốn tránh nỗi nguy hiểm, mọi thứ chúng làm là bắt chước nhất nhất làm theo con đầu đàn. Nhưng mà con vật này vẫn thật thân thương và tốt bụng, còn chó sói – bạo chía của cừu thì thông thơ ngụ ngôn La Phông – ten cũng đáng thương chẳng kém. Đó là một tên cướp đầy bất hạnh, bộ dạng như kẻ cướp bị truy đuổi, nó dường như chỉ là một gã vô lại luôn đói dài và luôn bị ăn đòn. Buy-phông viết rằng chó sói không kết bè kết bạn, nó chỉ tụ tập khi cùng nhau chinh chiến rồi lại quay về sự cô đơn 1 mình. Chó sói của La Phông-ten cũng là một bạo chúa nhưng tính cách phức tạp hơn, khi nhà bác học thấy sói là con vật có hại thì nhà thơ thì lại thấy sói tuy ác độc nhưng cũng khổ sở, còn luôn mắc mưu vì chẳng có tài trí gì. H.ten đã để cho Buy-phông dựng một vở kịch về sự độc ác, còn ông dựng một vở hài kịch về sự ngu ngốc.
Tóm tắt bài Chó sói và chiên con – Mẫu 8
Chó sói đói đang đi kiếm mồi bắt gặp Chiên con đang uống nước bên bờ suối. Sói nảy sinh ý định ăn thịt Chiên con. Nó dùn những lời lẽ ranh ma để buộc tội chiên con,để chiên con khuất phục trước mình.
Tóm tắt bài Chó sói và chiên con – Mẫu 9
Buy Phông chỉ thấy con cừu là ngu ngốc, sợ sệt. chính vì thế chúng hay tụ tập thành bầy. Vậy tác giả dễ động lòng thương cảm với những con cừu non.
Chó sói bạo chúa trong thơ ngụ ngôn cũng đáng thương vì chỉ là một tên trộm cướp không kém, khốn khổ và bất hạnh
Ông để cho La-phông-ten dựng một vở kịch về sự độc ác, còn ông dựng một vở kịch về sự ngu ngốc.
Tóm tắt bài Chó sói và chiên con – Mẫu 10
Bài viết H. Ten về hình tượng chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten đã so sánh, chỉ ra sự giống và khác nhau ở hai hình tượng này trong sáng tác của La Phông-ten (một tác giả văn học) và Buy-phông (một nhà khoa học). Thông qua việc so sánh ấy tác giả ngụ ý một thông điệp về đặc trưng của sáng tác nghệ thuật: sáng tác nghệ thuật bao giờ cũng mang đậm dấu ấn cá nhân và cách nhìn riêng của người sáng tác.
Đôi nét về tác giả, tác phẩm
1. Tác giả
– La Phông-ten (1621-1695)
– Quê quán: Pháp
– La Phông-ten viết nhiều thể loại: thơ, tiểu thuyết, kịch, truyện, ngụ ngôn. Tập “Truyện” (1665) được nhiệt liệt hoan nghênh. Song chủ yếu La Fôngten là nhà ngụ ngôn với tập “Ngụ ngôn” (1668 – 94) nổi tiếng. Ngụ ngôn của La Fôngten có nguồn gốc ở ngụ ngôn của Êdôp (Ésope), Pheđrơ (Phèdre), ở ngạn ngữ của người Hinđu (Hindu), ở truyện phương Đông.
– Tập thơ “Ngụ ngôn” của La Phông-ten là “một vở kịch có trăm hồi khác nhau”, với những ý nghĩa sâu sắc, những lời răn ý nhị, những đối thoại tuyệt diệu, tâm lí nhân vật tinh tế. Có những ngụ ngôn răn dạy luân lí, có những ngụ ngôn châm biếm. Càng về sau, ngụ ngôn La Phông-ten có tầm cỡ những bức tranh xã hội, chính trị rộng lớn.
2. Tác phẩm
Thể loại:
Chó sói và chiên con thuộc thể loại thơ ngụ ngôn
Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:
– Văn bản Chó sói và chiên con được in trong Ngụ ngôn chọn lọc La Phông-ten, truyện Chó sói và chiên con, năm 1985.
Phương thức biểu đạt:
Văn bản Chó sói và chiên con có phương thức biểu đạt là biểu cảm, tự sự
Bố cục
Chó sói và chiên con có bố cục gồm 2 phần:
– Phần 1: Từ đầu đến “ngài uống phía nguồn trên”: Chiên con đang uống nước, bị sói đến đe dọa và lời giải thích của chiên con
– Phần 2: Còn lại: Sói cố tình vặn vẹo lời giải thích của chiên con vì muốn ăn thịt chiên con.
Giá trị nội dung:
– Con cừu non đáng thương, khúm núm, sợ sệt đã bị con sói độc ác ăn thịt. Sói cố tình vặn vẹo, hạch sách cừu non chỉ vì muốn ăn thịt nó. Đây chính là thói xấu: kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu thế.
Giá trị nghệ thuật:
– Hình tượng nghệ thuật vừa cụ thể – khái quát
– Tình huống truyện độc đáo