Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Tiết 4,5: Văn bản 2:
CHUYỆN CƠM HẾN
Hoàng Phủ Ngọc Tường
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Năng lực:
– HS nhận biết được chất trữ tình, cái tôi tác giả, ngôn ngữ cùa VB: Tính trữ tình thể hiện ở tình yêu của tác giả đối vâi món ăn dân dã của quê hương, lòng tự hào về truyền thống văn hoá của quê hương.
– HS nhận biết được chủ đề, thông điệp của VB: Bài tản văn chọn một món ăn bình dân của Huế như là điểm tựa để bàn về văn hoá và việc giữ gìn bản sắc văn hoá trong cộng đổng cư dân. Đây là nét đẹp riêng của văn hoá Huế, của người Huế.
2. Phẩm chất:
Thêm yêu quý cảnh sắc, con người của quê hương, đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên
– Máy tính, máy chiếu
– Giáo án; ppt;
– Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
– Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Học sinh:
– SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
– Hoàn thành các câu hỏi, phiếu học tập cô giáo giao.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
a. Mục tiêu: Định hướng học sinh vào nội dung bài học.
b. Nội dung: HS trao đổi nhóm về nội dung được nêu trong SHS:
c) Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (khoảng 30 phút)
Hoạt động: Hình thành kiến thức mới
I. Giới thiệu tác giả, văn bản.
1. Tác giả:
a, Mục tiêu: Giúp học sinh nêu được những nét chính về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường và văn bản “ Chuyện cơm hến”
b, Nội dung:
– Giáo viên hương dẫn học sinh đọc văn bản và đặt câu hỏi
– Học sinh đọc, quan sát sách giáo khoa và tìm thông tin để trả lời câu hỏi của giáo viên
c, Sản phẩm: là câu trả lời của học sinh.
d, Tổ chức thực hiện
Văn bản
a, Mục tiêu: Giúp HS:
Biết được những nét chung của văn bản (thể loại, phương thức biểu đạt,…)
b, Nội dung:
– GV sử dụng kĩ thuật đặt câu hỏi, thảo luận nhóm bàn
– HS suy nghĩ cá nhân để trả lời, làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ
c, Sản phẩm: Câu trả lời và phiếu học tập đã hoàn thành của HS
d, Tổ chức thực hiện:
Phiếu học tập số 1:
– Văn bản “Chuyện cơm hến” thuộc thể loại gì?
Dựa vào đâu mà em nhận ra điều đó?
– Phương thức biểu đạt?
– Bố cục?
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức Bài 1: Bầy chim chìa vôi.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt
Giáo án Chuyện cơm hến
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 116
Giáo án Hội lồng tồng
Giáo án Nói và nghe: Trình bày ý kiến về vấn đề văn hoá truyền thống trong xã hội hiện đại
Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất,