trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Tiết theo KHBD: 01
CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG
BÀI 1: THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
Thời gian thực hiện: (01tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Giúp HS nắm được:
– Biết thông tin là gì.
– Biết thế nào là thu nhận và xử lý.
– Phân biệt được thông tin với vật mang tin.
– Nhận biết được tầm quan trọng của thông tin qua việc nêu được các ví dụ minh hoạ.
– Xác định được các bước thu nhận và xử lý thông tin qua các ví dụ minh họa.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:
– Năng lực tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi khái niệm về thông tin, vật mang tin, các thành phần cấu tạo và khả năng xử lý thông tin hiệu quả của máy tính. HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh lấy thêm được các ví dụ về xử lý thông tin trong một tình huống thực tế, biết cách vận dụng, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa):
– Sử dụng được các thiết bị vào của máy tính để phân biệt được sự khác nhau giữa thông tin và dữ liệu, vật mang thông tin và mối quan hệ giữa thông tin và dữ liệu.
Năng lực C (NLc):
– Nhận biết được sự khác nhau giữa thông tin và dữ liệu.
– Phân biệt được thông tin với vật mang tin.
Năng lực E (NLe):
Năng lực hợp tác trong môi trường số.
3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:
– Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
– Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
– Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
– Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
– Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu:
– GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo.
– HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Khởi Động (5 phút)
a) Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: Đọc khổ thơ “Đoàn thuyền đánh cá” và trả lời câu hỏi 1 , câu hỏi 2.
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (28 phút)
Hoạt động 2.1: Thông tin và thu nhận thông tin (15 phút)
a) Mục tiêu:
– Biết khái niệm thông tin
– Phân biệt được thông tin và vật mang thông tin
b) Nội dung:
– HS biết được thông tin là gì?
– HS biết được vật mang tin.
– HS biết con người thu nhận thông tin trực tiếp và gián tiếp.
– HS phân biệt được thông tin với vật mang tin.
c) Sản phẩm:
– Câu trả lời của HS.
– Nêu được khái niệm thông tin và vật mang tin.
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 6 Cánh diều Bài 1: Thông tin – thu nhận và xử lý thông tin.
Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 2: Lưu trữ và trao đổi thông tin
Giáo án Bài 3: Máy tính trong hoạt động thông tin
Giáo án Bài 4: Biểu diễn văn bản, hình ảnh, âm thanh trong máy tính
Giáo án Bài 5: Dữ liệu trong máy tính
Giáo án Bài 1: Khái niệm và lợi ích của mạng máy tính
Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây