Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 110
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
– Củng cố công thức tính diện tích xung quanh ,diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật .
2. Kĩ năng:
– Rèn kĩ năng vận dụng công thức tính DTXQ và DTTP của HHCN để giải 1 số bài toán đơn giản.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ
2. Học sinh: Dụng cụ môn học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC: |
– Hát đầu giờ – Y/c 1 số HS nhắc lại công thức tính Sxq và Stp. – 1 HS tính Sxq và Stp của HHCN biết a = 16cm; b = 18cm; h = 5cm – GV nhận xét |
– Lớp làm nháp – 1 vài HSTL – Nhận xét KQ |
III. Bài mới : 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Thực hành Bài 1: MT: Luyện tập tính Sxq và Stp của HHCN |
– HD HS vận dụng KT đã học để làm BT – Y/c HS tự làm BT1 vào vở – Y/c 2HS đọc kết quả – Gv kết luận kq đúng |
– HS đọc và nêu yêu cầu – HS làm bài cá nhân – 1 vài HS chữa bài – Nhận xét, bổ sung – 1 vài HS TLCH |
Bài 2: MT: HS củng cố kĩ năng tính Sxq biết vận dụng CT tính Stp linh hoạt trong tình huống cụ thể |
– HD HS tìm hiểu yêu cầu ? Bài cho biết gì? ? Hỏi gì? ? Diện tích quét sơn chính là phần nào của chiếc thùng ? – Tổ chức cho HS làm bài và chữa bài – GV đi quan sát và giúp HS yếu – GV chuẩn hóa: |
– 1 HS đọc yêu cầu – Cá nhân làm bài vào vở – 4 HS làm bảng nhóm – Nhận xét, bổ sung – Đổi chéo vở soát bài |
Bài 3: MT: Củng cố kĩ năng tính Sxq và Stp để chọn đáp án chính xác |
– HD HS tìm hiểu yêu cầu BT – Cho HS nêu y/c của bài – GV thi giữa các HS phát hiện nhanh kết quả dưới các trường hợp: – Kq: a:Đ; b:S; c:S; d:Đ; ? Vì sao a:Đ và d: Đ. à Chốt kết quả đúng |
– 1 HS đọc yêu cầu – HS nêu suy nghĩ và trả lời nhanh. – HS làm bài và trả lời nguyên nhân chọn kquả đúng. |
IV. Củng cố.
V. Dặn dò |
– GV hỏi: Nêu lại cách tính Sxq và Stp của HHCN – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 2-3 HS TLCH |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm