Giáo án Toán lớp 5 Hình thang
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh hình thành được biểu tượng về hình thang.
2. Kĩ năng.
– Nhận biết được một số đặc điểm của hình thang,phân biệt được hình thang và một số hình đã học
– Nhận biết hình thang vuông
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán 5
2. Học sinh : Bộ đồ dùng Toán 5
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II.Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV nhận xét bài thi HKI |
– học sinh hát. |
III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính: 2.1 HĐ1. Hình thành biểu tượng về hình thang MT: HS được quan sát. |
– GV cho HS quan sát hình vẽ cái thang trong sgk, quan sát hình thang ABCD trong sgk và trên bảng |
– HS quan sát |
2.2 HĐ2. Nhận biết một số đặc điểm của hình thang MT: HS nhận biết được đặc điểm hình thang. |
– Y/c HS quan sát mô hình lắp ghép và hình vẽ rồi trả lời câu hỏi. + Hình trên có mấy cạnh? + Có 2 cạnh song song nào với nhau? |
– Quan sát và trả lời : + 4 cạnh (AB và CD) – nêu có 2 cạnh song song đối diện nhau. |
Chốt kết luận: Hình thang có 1 cặp cạnh đối diện song song với nhau. Hai cạnh song song gọi là hai đáy (đáy lớn CD ; đáy nhỏ AB).Hai cạnh kia gọi là 2 cạnh bên. |
HS quan sát trả lời: – Đường cao AH nối hai đáy AB và DC .Nó vuông góc với 2 đáy. – 5 HS lên bảng – HS qsát ,lắng nghe. |
|
+ Giới thiệu đường cao hình thang AH ,độ dài của AH chính là chiều cao của hình thang. + Y/c HS quan sát và TLCH: – Nhận xét về đường cao AH?Quan hệ ntn so với 2 đáy. +GV kết luận đặc điểm hình thang +Gọi HS lên bảng chỉ vào hình thang ABCD và nhắc lại đặc điểm hình thang. |
||
2.3 HĐ3. Luyện tập thực hành. |
||
Bài 1: Củng cố biểu tượng về hình thang MT: HS nhận biết được đặc điểm. |
– Cho HS làm vào Sgk – GV chữa, kết luận: H1,2,3,4,5,6 là hình thang. |
– HS làm bài – Kiểm tra chéo |
Bài 2: Củng cố nhận biết đặc điểm của hình thang MT: HS nhận biết được đặc điểm. |
– HS tự làm bài àGV nhấn mạnh :Hình thang có một cặp cạnh đối diện song song. |
– HS tự làm bài,nêu kết quả. |
Bài 3: Thông qua việc vẽ nhằm rèn kỹ năng nhận dạng hình thang MT: Thực hành kĩ năng vẽ hình thang. |
– Cho HS vẽ vào vở ô li – GV kiểm tra ,nhận xét. |
– HS vẽ vào vở. |
Bài 4: Giới thiệu hình thang vuông. MT: HS nhận biết được hình thang vuông. |
– Cho HS quan sát hình vẽ và nhận xét các cạnh ,góc. à Kết luận:Hình thang có 1 cạnh bên vuông góc với 2 đáy gọi là hình thang vuông. |
– HS quan sát ,nhận xét |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm