Giáo án Toán lớp 5 Giải toán về tỉ số phần trăm tiếp theo trang 78
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Giúp HS biết cách tìm một số khi biết một số phần trăm của nó.
2. Kĩ năng.
– Vận dụng giải các BT đơn giản dạng tìm một số khi biết một số phần trăm của nó.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ ghi VD1
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II.Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV hỏi: + Nêu cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số ? Cho VD? – GV nhận xét, cho điểm |
– học sinh hát. – 2 HS lên bảng – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính: 2.1 HĐ1. Hướng dẫn tìm một số khi biết một số phần trăm của nó |
a) Hướng dẫn tìm một số khi biết 52,5% của nó là 420 |
|
– GV đọc đề bài toán ví dụ. |
– HS nghe và tóm tắt lại bài toán trước lớp. |
|
– GV hướng dẫn cho HS làm theo các yêu cầu. |
– HS làm việc theo yêu cầu của GV. |
|
b) Bài toán về tỉ số phần trăm |
||
– GV nêu bài toán trước lớp. |
– HS nghe và tóm tắt lại bài toán. |
|
– GV yêu cầu HS làm bài. – GV nhận xét bài làm của |
– 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở |
|
HS, sau đó hỏi: + Em hãy nêu cách tính một số khi biết 120% của nó là 1590. + Muốn tìm 1 số khi biết giá trị phần trăm của số đó ta làm ntn? |
||
2.2 HĐ2. Luyện tập thực hành. |
||
Bài 1: MT: Rèn kĩ năng giải toán tìm 1 số khi biết giá trị % của số đó |
– GV gọi 1 HS đọc đề bài toán. |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. |
– GV yêu cầu HS tự làm bài. |
– 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
|
– GV nhận xét và cho điểm HS. |
||
Bài 2: MT: Rèn kĩ năng giải toán về tỉ số phần trăm |
– GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài. |
– HS làm bài vào vở bài tập, sau đó 1 HS đọc bài làm trước lớp để chữa bài. |
– GV nhận xét và cho điểm HS. |
||
Bài 3: |
– GV gọi HS đọc đề bài toán. |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. |
– GV yêu cầu HS khá tự nhẩm, sau đó đi hướng dẫn các HS kém cách nhẩm. |
– HS nhẩm, sau đó trao đổi trước lớp và thống nhất làm. |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm