Giáo án Toán lớp 5 Giải toán về tỉ số phần trăm tiếp theo trang 76
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Giúp HS biết cách tính một số phần trăm của một số.
2. Kĩ năng.
– Vận dụng giải BT đơn giản về tính một số phần trăm của một số.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ – Phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II.Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV hỏi: + Nêu cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số? Cho VD? – GV nhận xét, cho điểm |
– học sinh hát. – 2 HS lên bảng – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính: 2.1 HĐ1. Hướng dẫn giải toán về tỉ số phần trăm |
– GV nêu bài toán ví dụ. |
– HS nghe và tóm tắt lại bài toán. |
* Ví dụ: Hướng dẫn tính 52,5 % của 800 |
– GV hỏi: Em hiểu câu “số HS nữ chiếm 52,5 % số học sinh cả trường” như thế nào? |
|
– GV ghi lên bảng: 100 % : 800 học sinh. 1 % : ……. học sinh ? 52,5 % : ……. học sinh ? |
||
– GV hỏi: Trong bài toán trên để tính 52,5 % của 800 chúng ta đã làm như thế nào ? |
– HS nêu: Ta lấy 800 nhân với 52,5 rồi chia cho 100 hoặc lấy 800 chia cho 100 rồi nhân với 52,5. |
|
– GV nêu bài toán. |
– HS nghe và tóm tắt lại bài toán. |
|
– GV hỏi: Em hiểu câu “Lãi suất tiết kiệm 0,5% một tháng” như thế nào ? |
– Một vài HS phát biểu ý kiến trước lớp. |
|
– GV viết lên bảng: 100 đồng lãi: 0,5 đồng. 1000000 đồng lãi: …… đồng ? |
||
– GV yêu cầu HS làm bài. |
– 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
|
– GV chữa bài của HS trên bảng lớp. |
– HS cả lớp theo dõi và tự kiểm tra lại bài mình. |
|
2.1 HĐ1. Luyện tập thực hành. |
||
Bài 1: MT: Biết tìm 1 số khi biết giá trị phần trăm của nó. |
– GV gọi HS đọc đề bài toán. |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. – 1 HS tóm tắt bài toán trước lớp. |
– GV yêu cầu HS làm bài. |
– 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
|
Bài 2: MT: Rèn kỹ năng giải toán tìm 1 số khi biết giá trị % của số đó |
– GV gọi HS đọc đề bài toán. |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. |
– GV yêu cầu HS tóm tắt bài toán. |
– 1 HS tóm tắt bài toán trước lớp. |
|
– GV yêu cầu HS làm bài. |
– 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài |
|
– GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. |
– 1 HS nhận xét bài làm của bạn, nếu bạn làm sai thì sửa lại cho đúng. |
|
Bài 3:Rèn kỹ năng giải toán liên quan đên tỷ số phần trăm |
– GV gọi 1 HS đọc đề bài toán. |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. |
– GV yêu cầu tự làm bài (bài tập này tương tự như bài 1) |
– 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm