Giải bài tập Đạo đức lớp 4 Bài 3: Em nhận biết sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn
Đạo đức lớp 4 trang 13 Khởi động
Câu hỏi (trang 13 SGK Đạo đức lớp 4): Tham gia trò chơi Bịt mắt tìm đồ vật và trả lời câu hỏi.
Câu hỏi: Em có cảm giác như thế nào khi không nhìn thấy mọi thứ xung quanh.
Trả lời:
– Em có cảm thấy rất tối khi không nhìn thấy mọi thứ xung quanh. Mọi hoạt động trở nên khó khăn.
Đạo đức lớp 4 trang 14, 15, 16 Khám phá
Câu hỏi 1 (trang 14 SGK Đạo đức lớp 4): Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi:
a. Các bạn đã làm gì để cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn?
b. Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.
Trả lời:
a.
(1) Giúp bà cụ đi qua đường
(2) Tặng bạn nhỏ quần áo mình không dùng tới.
(3) Xách cặp hộ người bạn bị gẫy chân
(4) An ủi bạn khi bạn bị mẹ mắng.
b. Những biểu hiện khác của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn:
– Khuyên góp sách vở cho những người bạn vùng thiên tai, lũ lụt.
– Đến dọn nhà giúp bà cụ sống neo đơn.
– …
Câu hỏi 2 (trang 14 SGK Đạo đức lớp 4): Đọc truyện và trả lời câu hỏi:
Các em nhỏ và ông cụ
Mặt trời đã lùi dần về chân núi phía tây. Đàn sếu đang sải cánh trên cao. Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng nói cười ríu rít. Bỗng các em dừng lại khi thấy một ông cụ đang ngồi ở vệ cỏ ven đường. Trông ông rất mệt mỏi, đôi mắt lộ rõ vẻ u sầu.
– Chuyện gì xảy ra với ông cụ thế nhỉ? – Một em trai nói.
– Hay ông cụ đánh mất cái gì?
– Chúng mình nên hỏi thử xem đi.
Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi:
– Ông ơi, chúng cháu có thể giúp gì ông không ạ?
Ông cụ thở nặng nhọc, nhưng đôi mắt ánh lên những tin ấm áp:
– Cảm ơn các cháu! Nhưng các cháu không giúp ông được đâu.
Ông cụ ngừng lại, rồi nghẹn ngào nói tiếp:
– Ông đang rất buồn. Vợ của ông nằm bệnh viện mấy tháng nay rồi. Bà ẩm nặng lắm, khó mà qua khỏi. Ông ngồi đây chờ xe buýt để đến bệnh viện. Ông cảm ơn lòng tốt của các cháu. Dẫu các cháu không giúp gì được, nhưng ông cũng thấy lòng nhẹ hơn.
Đám trẻ lặng đi. Các em nhìn ông cụ đầy thương cảm.
Một lát sau, xe buýt đến. Giúp ông cụ lên xe rồi, các em còn đứng nhìn theo mãi mới ra về.
(Theo V. A. Xu-khôm-lin-xki, Tiếng Việt 3, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020)
Câu hỏi:
a. Ông cụ đã gặp khó khăn gì?
b. Các em nhỏ đã thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ ông cụ như thế nào?
c. Sự cảm thông, giúp đỡ của các em nhỏ mang lại điều gì cho ông cụ?
Trả lời:
a. Vợ của ông cụ bị bệnh và nằm bệnh viện mấy tháng nay.
b. Các em nhỏ đã hỏi han và lặng người khi biết lí do ông buồn.
c. Sự cảm thông, giúp đỡ của các em nhỏ giúp cho ông cụ cảm thấy lòng nhẹ nhõm hơn.
Câu hỏi 3 (trang 16 SGK Đạo đức lớp 4): Đọc các ý kiến và thực hiện yêu cầu:
a. Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn để họ có thêm sức mạnh, niềm tin trong cuộc sống.
b. Không phải ai cũng luôn gặp những điều may mắn, nên chúng ta cần cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.
c. Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn thể hiện mình là người tử tế.
Câu hỏi:
a. Em thích nhất ý kiến nào? Vì sao?
b. Theo em, tại sao phải cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn?
Trả lời:
a. Em thích ý kiến a nhất vì khi gặp khó khăn nếu được cảm thông và nhận được giúp đỡ thì họ sẽ nghĩ tích cực và có niềm tin hơn về cuộc sống.
b. Theo em, việc cảm thông giúp đỡ người gặp khó khăn giúp cho người gặp khó khăn có một cuộc sống tích cực và tốt đẹp hơn. Và bản thân chúng ta khi giúp đỡ cũng cảm thấy vui và hạnh phúc khi có thể giúp ích cho mọi người, cho cộng đồng ngày càng tốt đẹp và phát triển hơn.
Giải Đạo đức lớp 4 trang 16
Đạo đức lớp 4 trang 16, 17 Luyện tập
Luyện tập 1 (trang 16 SGK Đạo đức lớp 4): Nhận xét hành động của các bạn trong những tình huống sau:
– Tình huống 1:
Nhóm học tập của An có một bạn bị tật ở chân. An cảm thấy khó chịu và không muốn chơi cùng bạn.
An nói với Hà: “Thật phiền phức! Minh cảm thấy rất bất tiện cho nhóm”. An và Hà thoả thuận với nhau sẽ không chơi cùng bạn.
– Tình huống 2:
Thấy Tâm bị ngã giữa sân trường. Lan tỏ ra thích thú: “Không cẩn thận thì phải chịu thôi”. Nói xong. Lan chạy đi chỗ khác.
– Tình huống 3:
Sáng nay, thấy bạn Toàn buồn bã vì bị bố mắng. Đức liền hỏi han, chia sẻ và động viên bạn.
Trả lời:
– Tình huống 1: Hành động của An và Hà là sai, hai bạn nên cùng nhau chia sẻ và giúp đỡ người bạn của mình để bạn ấy không cảm thấy buồn, tủi thân và cố gắng hơn nữa trong học tập.
– Tình huống 2: Hành động của Lan là sai, Lan nên đỡ bạn đứng dậy và hỏi xem bạn có bị thương ở đâu không.
– Tình huống 3: Hành động của Đức là đúng, biết quan tâm và an ủi bạn khi thấy bạn gặp chuyện không vui.
Luyện tập 2 (trang 17 SGK Đạo đức lớp 4): Đưa ra lời khuyên
Sau khi nghe thầy Tổng phụ trách Đội phát động phong trào tặng quà tết cho trẻ em mồ côi, bạn Hoàng nói với em: “Mình không quen biết các bạn đó nên mình không quyên góp đâu. Việc này chẳng có ích lợi gì cho mình cả!”.
Câu hỏi: Em sẽ khuyên bạn như thế nào để bạn hiểu được ý nghĩa của việc cảm thông. giúp đỡ người gặp khó khăn?
Hướng dẫn:
Em sẽ khuyên bạn: Không phải ai sinh ra cũng có một cuộc sống đủ đầy có bố mẹ lo cho như chúng ta, các bạn ấy khi sinh ra đã thiếu tốn tình cảm của bố mẹ. Việc chúng ta tổ chức khuyên góp tặng quà tết cho trẻ em mồ côi là để giúp các bạn có một cái tết ấm no và hạnh phúc hơn đồng thời cũng giúp các bạn ấy có những cảm nhận tích hơn về cuộc sống.
Luyện tập 3 (trang 17 SGK Đạo đức lớp 4): Đọc tình huống và trả lời câu hỏi
Tình huống:
Thấy Hạnh buồn bã vì bố vừa nhập viện tối qua. An đến hỏi thăm nhưng lại khoe: “Bố mình khoẻ lắm, hồi trước còn đạt huy chương thể thao”. Hạnh nghe vậy thì càng buồn hơn.
Câu hỏi:
a. Em có nhận xét gì về lời nói và hành động của An?
b. Nếu em là An, em sẽ làm gì để thể hiện mình là người biết cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn?
Trả lời:
a. Hành động của An là sai, khi nói những lời như vậy càng khiến bạn trở nên tủi thân và buồn bã hơn.
b. Nếu là An, em sẽ an ủi Hạnh và động viên bạn không nên buồn bã quá vì bố sẽ sớm khỏi bệnh và về nhà với bạn.
Đạo đức lớp 4 trang 17 Vận dụng
Vận dụng (trang 17 SGK Đạo đức lớp 4): Em hãy sưu tầm câu chuyện hoặc hình ảnh về một tấm gương biết cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn và chia sẻ với các bạn trong lớp.
Trả lời:
– HS sưu tầm câu chuyện và hình ảnh về những tấm gương biết cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn và chia sẻ với các bạn trong lớp.
– Tham khảo: Câu chuyện “Hiếu cõng minh đi học”:
+ Tình bạn của Ngô Văn Hiếu và Nguyễn Tất Minh (cùng ngụ thôn 1, xã Đồng Thắng, H. Triệu Sơn, Thanh Hóa) vẫn được người dân địa phương, thầy cô và bạn bè thán phục, ví như câu truyện cổ tích giữa đời thường.
+ Suốt 10 năm qua, không kể ngày mưa hay nắng, Hiếu đều đặn đưa Minh đến trường trên đôi chân của mình vì Minh bị dị tật bẩm sinh.
+ Giờ đây, đôi bạn thân này lại sắp cùng nhau bước vào giảng đường đại học.